ตรัง ผู้ตรวจฯกระทรวงศึกษาลงพื้นที่ติดตามการจัดการศึกษาสำหรับผู้พิการและกลุ่มเปราะบาง

ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่จังหวัดตรัง ติดตามการดำเนินงานการจัดการศึกษาสำหรับผู้พิการและกลุ่มเปราะบางทางสังคม เพื่อเข้าสู่กระบวนการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ที่ห้องประชุม สำนักงาน กศน.จังหวัตรัง นายธฤติ ประสานสอน ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่จังหวัดตรัง ติดตามการดำเนินงานการจัดการศึกษาสำหรับผู้พิการและกลุ่มเปราะบางทางสังคม เพื่อเข้าสู่กระบวนการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีนางนภา จิโรภาส ผู้อำนวยการ สำนักงาน กศน.จังหวัตรัง นางอรทัย เกิดภิบาล รองศึกษาธิการจังหวัด รักษาการในตำแหน่งศึกษาธิการจังหวัดตรัง และคณะให้การต้อนรับ ทั้งนี้ นายธฤติ ประสานสอน ชื่นชม กศน.จังหวัดตรัง ดำเนินการจัดการศึกษาสำหรับผู้พิการได้อย่างเท่าเที่ยม เสมอภาค และมีคุณภาพ โดยนายธฤติ ประสานสอน และคณะได้ชมนิทรรศการการจัดการศึกษาสำหรับผู้พิการจาก กศน.อำเภอในจังหวัดตรัง ทั้งมีการนำเสนอผลสำฤทธิ์ทางการศึกษาของนักศึกษาพิการตั้งแต่ระดับ ประถมศึกษา ม.ต้น และม.ปลาย อีกทั้ง ชื่นชมผลิตภัณฑ์ที่นักศึกษาผู้พิการที่เกิดจากได้เรียนรู้และสามารถสร้างชิ้นงานเป็นผลิตภัณฑ์ขายเลี้ยงชีพได้อย่างมีคุณค่าและน่าภาคภูมิใจ


อย่างไรก็ตาม นายธฤติ ประสานสอน กล่าวว่า ขณะนี้ทางกระทรวงศึกษาธิการได้คัดเลือกกลุ่มจังหวัดอันดามันอันประกอบด้วยจังหวัดระนอง จังหวัดพังงา จังหวัดภูเก็ต จังหวัดกระบี่ จังหวัดตรัง และจังหวัดสตูลนำร่องเป็นอันดามันโมเดลในการที่จะดึงเด็กกลับเข้าสู่ระบบการศึกษาโดยมอบหมายให้สำนักงานศึกษาธิการภาคสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั้งระดับประถม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา สำนักงาน กศน.สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้ดึงเด็กเข้าสู่โรงเรียนให้ได้ครบ 100% ส่วนในการตรวจติดตามการดำเนินงานการจัดการศึกษาสำหรับเด็กด้อยโอกาสขาดโอกาสและขาดโอกาสและผู้พิการจังหวัดตรัง นั้นเป็นที่น่าชื่นใจและน่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดตรัง พร้อมสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา สำนักงาน กศน.สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาและทุกภาคส่วนโดยเฉพาะหน่วยงานทางศูนย์การศึกษาพิเศษ ได้มีการปักหมุดทางการศึกษาให้กับผู้เรียนที่ระบบการศึกษาได้กลับเข้ามาเรียนมีการจัดการเรียนการสอนให้กับผู้พิการในหลากหลายรูปแบบหลากหลายวิธีการซึ่งเป็นสิ่งที่การขานรับนโยบายเราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังของกระทรวงศึกษาธิการ
ทางด้านนางสาว สุการดา สุริยะรังษี อายุ 46 ปี นักศึกษาผู้พิการ ระดับม.ต้น เปิดใจกับผู้สื่อข่าวว่า ตอนแรกก็ไม่คิดว่าอยากจะเรียน เพราะว่าตัวเองมีความพิการ ยอมรับสภาพร่างกายที่เราเป็นแบบนี้ไม่ได้ ต้องอยู่กับบ้านแต่ก็คิดว่าการศึกษานี้สำคัญ และเวลาไปประชุม ก็จะได้ความรู้มากมาย ในเมื่อเราพิการอย่างนี้แล้วก็ทำไงก็เราต้องยอมรับตัวเองไม่ได้ก็เลยอยากมีปริญญาสักใบให้แม่ ก็เลยมาเรียนหนังสือและตอนนี้เรียนอยู่ ม.ต้นแล้ว.
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง