อ่างทอง สาวพิการสู้ชีวิตพลิกโอกาส สร้างรายช่วงเทศกาลวันลอยกระทง

อ่างทอง สาวพิการสู้ชีวิต พลิกโอกาส สร้างรายได้ช่วยตัวเอง ในช่วงเทศกาลวันลอยกระทง
น.ส.พุ่ม สวยสม สาวพิการรายนี้ มีความพิการตั้งแต่อายุ 3 ขวบเนื่องจากสะโพกขวาโดนกระสุนปืนลั่นใส่เมื่อตอนเป็นเด็กและเป็นคนพิการเดินไม่ได้ตั้งแต่นั้นมา อยู่ห้องเช่าเก่าๆ หมู่ที่ 6 ตำบลสามโก้ อำเภอสามโก้ บริเวณด้านหลังที่ว่าการอำเภอสามโก้ จังหวัดอ่างทอง ตามลำพัง และเมื่อปี 2561 น.ส.พุ่ม สวยสมได้เกิดประสพอุบัติเหตุถูกรถยนต์กระบะเฉี่ยวชนขณะที่นางสาว พุ่ม สวยสมนั่งบนรถเข็นขากลับจากการขายของตามตลาดนัด (ขายไก่ย่าง) ในพื้นที่อำเภอสามโก้ จังหวัดอ่างทอง ได้รับการบาดเจ็บแขนซ้ายหักและ ขาซ้ายหักต้องนอนรักษาตัวที่ รพ.สามโก้ อำเภอสามโก้ และที่รพ.อ่างทอง นานนับเดือน ส่วนรถโยกคู่ชีพพังยับเยินซึ่งปัจจุบันนี้ทั้งแขนและขาพิการ ไม่สามารถยืนและเดินได้เลย นอกจากนั่งถัดไปอย่างเดียว แต่นางก็พยายามช่วยเหลือตัวเองมาโดยตลอด โดยได้รับการประสานขอรถโยก จากนายดำรงชัย ภู่สุวรรณ นายกสมาคมคนพิการจังหวัดอ่างทอง มาบริจาคไว้ใช้งานจนถึงทุกวันนี้และ ก็ได้รถโยกคันนี้มาเป็นเพื่อนคู่กายยามออกไปเปิดหูเปิดตา นอกห้องเช่า และที่สำคัญใช้รถโยกคันดังกล่าวไปตามตลาดนัด เพื่อนำสินค้าที่นางผลิตขึ้นมาไปขายเพื่อแลกเงินในการเลี้ยงชีพ นับเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดของการดำรงชีพของคนพิการที่มีรายได้จากภาครัฐเพียงเดือนละ 800 บาทเท่านั้น


เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 64 นายสาทร คชวงษ์ บรรณาธิการหนังสือพิมพ์เอกราชนิวส์ เจ้าของโครงการจิตอาสา “สร้างรอยยิ้ม”พร้อมด้วยนายธนัต วีรเวทสกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดอ่างทอง และที่ปรึกษาหนังสือพิมพ์เอกราชนิวส์ ได้นำเครื่องอุปโภค บริโภคไปมอบให้กับ น.ส. พุ่ม สวยสมผู้พิการรายนี้ซึ่งจึงได้เห็นความเป็นอยู่ในขณะที่สังคมในปัจจุบันกำลังประสบปัญหามากมาย ในช่องการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด -19 ปัญหาด้านเศรษฐกิจ ความเดือดร้อนจากการขาดรายได้ ความเป็นอยู่ของผู้พิการที่อยู่เพียงลำพังย่อมมีผลกระทบเพิ่มมากขึ้นอีกเท่าคัวของคนปกติ


ภาพที่เห็นในวันนี้ น.ส. พุ่ม สวยสมกำลังประดิษฐ์ดอกไม้กระดาษที่ไม่เป็นมลพิษภาวะกับโลก (ย่อยสลายได้ง่าย) กำลังประดิษฐ์เพื่อจะนำไปจำหน่ายตามตลาดนัดใกล้ๆบ้านเนื่องในเทศกาลประเพณีไทย “ลอยกระทง” ในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2564 เพื่อเป็นการหารายได้เลี้ยงตัวเองในช่วงวิกฤติ


น.ส.พุ่ม สวยสมกล่าวว่าปกติตนจะขายไก่ย่าง แต่ปัจจุบันนี้มีคนขายกันเยอะมากและเนื่องจากว่าตนเป็นผู้พิการ ก็เกรงว่าผู้คนต่างคิดถึงวิธีที่คนพิการอย่างเรา สภาพร่างกายอย่างนี้ จะทำของกิน ของบริโภคนั้นจะถูกสุขลักษณะแค่ไหน อันนี้คืออุปสรรคที่คนพิการสู้คนปกติไม่ได้อยู่แล้ว ตนจึงหันมาประดิษฐ์สิ่งที่คนอื่นๆไม่ทัน ประดิษฐ์หรือทำตามฤดูกาล เช่นทำโหวด หรือธง ซึ่งเป็นกระดาษโดยการตอกหรือตัดให้เป็นลวดลายต่างๆ สีสันสวยงาม เพื่อนำไปจำหน่ายในเทศกาลงานเข้าพรรษา หรือ ลาพรรษา ส่วนใหญ่คนยุคก่อนเขาจะนำไปปักในตระกล้าผลไม้เพื่อถวายพระสงฆ์ หรือตัดกระดาษทำเป็นไม้พุ่มผ้าป่าเป็นต้น


น.ส.พุ่ม สวยสม สาวผู้พิการอารมณ์ดียังกล่าวว่า ในช่วงนี้จังหวัดอ่างทองบางพื้นที่ก็จะมีการจัดงานประเพณี “ลอยกระทง” จึงได้จัดทำดอกไม้ที่ทำด้วยกระดาษมีสีสันสวยงาม พร้อมเทียนธูปโดยจัดเป็นชุดๆไว้จำหน่ายตามตลาดนัดโดยขายเพียงชุดละ 10 บาทเท่านั้นขณะนี้ก็มีผู้ใหญ่ใจดีให้ความสนใจและช่วยเหลือด้วยการสั่งซื้อไว้ก่อนล่วงหน้าก่อนวันงานไว้แล้วหลายราย และต้องขอขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีหลายๆท่านที่ให้ความอนุเคราะห์ช่วยเหลือในครั้งนี้
สาทร คชวงษ์ /รายงาน