ตรัง ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ50,000 ตัว

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย คณะผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานในสังกัด ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ ประกอบด้วย พันธุ์ปลายี่สกเทศ ปลาบ้า (ปลาสุลต่าน) ปลากระแห (ปลาลำปำ) จำนวนทั้งสิ้น 50,000 ตัว เพื่อปล่อยลงสู่อ่างเก็บน้ำสถานที่ท่องเที่ยวศูนย์วิจัยพืชสวนตรัง
ณ ศูนย์วิจัยพืชสวนตรัง สถาบันวิจัยพืชสวน กรมวิชาการเกษตร อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานในสังกัด ร่วมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำลงสู่อ่างเก็บน้ำสถานที่ท่องเที่ยวศูนย์วิจัยพืชสวนตรัง โดยในส่วนของกรมประมง นายบัญชา สุขแก้ว รองอธิบดีกรมประมง และคณะเจ้าหน้าที่ กรมประมงในจังหวัดตรัง ได้จัดเตรียมพันธุ์สัตว์น้ำ ประกอบด้วย พันธุ์ปลายี่สกเทศ ปลาบ้า (ปลาสุลต่าน) ปลากระแห (ปลาลำปำ) จำนวนทั้งสิ้น 550,000 ตัว เพื่อปล่อยลงสู่อ่างเก็บน้ำสถานที่ท่องเที่ยวศูนย์วิจัยพืชสวนตรัง


พันธุ์ปลาทั้ง 3 ชนิด ปลายี่สกเทศ ปลาบ้า และปลากระแห เป็นปลาน้ำจืดที่อยู่ในวงศ์เดียวกันกับปลาตะเพียน พบอาศัยอยู่เป็นฝูงในแม่น้ำและหนองบึงทุกภาคของประเทศไทย สามารถอาศัยอยู่ในระดับกลางของแม่น้ำจนถึงท้องน้ำ เป็นปลาที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ นิยมบริโภค และเลี้ยงเป็นปลาสวยงามอีกด้วย กรมประมงจึงสนับสนุนให้มีการเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์และปล่อยลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ ปรากฏว่าได้ผลสำเร็จเป็นอย่างดี และได้รับความนิยมมากจนกลายเป็นปลาเศรษฐกิจของประเทศไทย
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง