ตรัง รมช.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยงานในสังกัด

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และส่งมอบต้นพันธุ์สะตอตรัง 1 สู่กลุ่มผู้ใช้ประโยชน์
ที่ศูนย์วิจัยพืชสวนตรัง สถาบันวิจัยพืชสวน กรมวิชาการเกษตร อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง
นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และส่งมอบต้นพันธุ์สะตอตรัง 1 สู่กลุ่มผู้ใช้ประโยชน์ โดยมี นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวต้อนรับ
จังหวัดตรังได้ขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่สำคัญมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในเรื่องของเกษตรอัตลักษณ์พื้นถิ่น ผ่านกลไกตามแผนพัฒนาจังหวัดในปีงบประมาณ 2564-2565 ได้มุ่งเน้นให้เกษตรกรปลูกพืชอัตลักษณ์ประจำถิ่นเพื่อเพิ่มมูลค่าของผลิต

โดยแปรรูปและสนับสนุนให้ผลผลิตได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ด้วยอาทิเช่น พริกไทยพันธุ์ปะเหลียน ข้าวพันธุ์เบายอดม่วง แตงโมเกาะสุกร และสะตอตรัง นอกจากนั้นได้ส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัย งานเกษตรอินทรีย์ และการดำเนินโครงการปลูกพืชสมุนไพร รวมทั้งได้นำกิจกรรมดังกล่าวไปขยายผลรองรับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและการท่องเที่ยวเชิงเกษตร เพื่อให้พี่น้องเกษตรกรชาวจังหวัดตรังมีรายได้เพิ่มขึ้นมีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สำหรับสะตอพันธุ์ตรัง 1 ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นพันธุ์แนะนำของกรมวิชาการเกษตร เมื่อปี พ.ศ.2560 ลักษณะเด่นคือ มีทรงพุ่มเตี้ย ให้ผลผลิตเมื่ออายุ 3 ปี ทั้งในและนอกฤดูกาล ฝักมีลักษณะตรง ขนาดเมล็ดสม่ำเสมอ เฉลี่ย 15 เมล็ดต่อฝึกและมีกลิ่นฉุนน้อย จึงได้รับความสนใจจากเกษตรกรเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นพืชเศรษฐกิจที่สามารถสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ จังหวัดตรังได้ตระหนักถึงความสำคัญและความต้องการของเกษตรกร จึงได้ส่งเสริมให้มีการขยายพันธุ์สะตอตรัง 1 ขึ้นให้เพียงพอกับความต้องการของเกษตรกร และจะได้ผลักดันให้สะตอพันธุ์ตรัง 1 ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) โดยเร็วต่อไป
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง