นครปฐม ผู้ว่าฯลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกส้มโอ อำเภอสามพราน

นครปฐม    ผู้ว่าฯลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกส้มโอ อำเภอสามพราน

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม พร้อมด้วย ปลัดจังหวัด นายอำเภอสามพราน หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกส้มโอ ได้แก่ สวนส้มโอของนายสุชิน อำไพ หมู่ที่ 4 ตำบลไร่ขิง, สวนส้มโอของนายชะลอ จันทรภาส หมู่ที่ 6 ตำบลไร่ขิง สวนส้มโอของนายอำพล ราชวงศ์ และนายประสิทธิ์ เลิศสำราญ หมู่ที่ 4 ตำบลทรงคนอง หลังจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2564 นายสุชิน อำไพ ได้ร่วมต้อนรับและมอบสิ่งของให้กับเจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยาณี ในโอกาสเป็นผู้แทนพระองค์ไปในการถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดพระปฐมเจดีย์ ราชวรมหาวิหาร จึงได้รายงานสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่อำเภอสามพราน รวมทั้งสวนส้มโอของตนเองที่กำลังจะถูกน้ำท่วม ต่อมา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ได้มอบหมายให้ปลัดจังหวัด นายอำเภอสามพราน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ดำเนินการช่วยเหลือ โดยได้รับความร่วมมือจากกำลังเจ้าหน้าที่ทหารจากกรมการสัตว์ทหารบก นำกระสอบทรายมาเพิ่มความสูงของคันกั้นน้ำ อีกทั้งติดตั้งเครื่องสูบน้ำแทนของเดิมที่ชำรุด เพื่อป้องกันน้ำท่วมเข้าสวนส้มโอดังกล่าว นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ได้มอบถุงยังชีพ จากมูลนิธิอาสา เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย และสิ่งของต่างๆ ให้กับเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานช่วยเหลือประชาชน เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ

นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดนครปฐมในขณะนี้ ระดับน้ำในแม่น้ำท่าจีนเพิ่มสูงขึ้นและเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน และพื้นที่การเกษตรของประชาชนริมแม่น้ำท่าจีนใน 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอบางเลน อำเภอนครชัยศรี และอำเภอสามพราน โดยเฉพาะที่อำเภอสามพราน มีสวนส้มโอ 4,121 ไร่ ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยแล้ว ประมาณ 980 ไร่ ทางจังหวัดนครปฐมได้มีมาตรการช่วยเหลือชาวสวนส้มโอ ที่น้ำยังไม่เข้าพื้นที่ โดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสนับสนุนทรายและกระสอบทราย ให้เจ้าของสวนนำไปเสริมคันกั้นน้ำ นอกจากนี้ สำนักงานชลประทาน สนับสนุนเครื่องสูบน้ำ 51 เครื่อง และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สนับสนุนเครื่องสูบน้ำ 8 เครื่อง ในส่วนของสวนส้มโอที่ถูกน้ำท่วม ทางจังหวัดจะได้มีหนังสือถึงสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ และกรมชลประทาน เพื่อขอให้ลดการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำท่าจีน และเมื่อระดับน้ำเริ่มลดลง จะประสานสำนักงานชลประทาน ดำเนินการช่วยเหลือประชาชน และสูบน้ำออกจากพื้นที่สวนต่อไป

ทั้งนี้ ในส่วนของแนวทางแก้ไขปัญหาอุทกภัยในระยะยาว ทางจังหวัดปฐมได้เตรียมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนทั้งในระดับจังหวัดและในระดับพื้นที่ ตลอดจนเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ เพื่อร่วมกันกำหนดแนวทางและหาข้อสรุป ในการแก้ไขปัญหาอุทกภัยอย่างยั่งยืนต่อไป

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม – ภาพ/ข่าว