กาญจนบุรี  ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้ารวบแรงงานเมียนมา218คน

กาญจนบุรี   ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้ารวบแรงงานเมียนมา 218 คน ขณะหลบซ่อนอยู่ในสวนปาล์ม เพื่อรอรถมารับ
กองกำลังสุรสีห์.สุรสีห์ โดยหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า ร่วมกับ ทหารพราน ร้อย 1402 ตำรวจภูธรสังขละบุรี ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสังขละบุรี ฝ่ายปกครอง อำเภอสังขละบุรี และ ตชด ร้อย 134 สังขละบุรี ทำการจับกุมผู้กระทำผิด ลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยไม่ได้รับอนุญาต (พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522) และฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี ตามมาตรการสกัดกั้นการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ 2019 สัญชาติเมียนมา จำนวน 218 คน ชาย 122 คน.หญิง 93 คน( ผู้ติดตาม 3 คน ) บริเวณเหมืองชายป่า บ้านห้วยกบ หมู่ที่ 4 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี


พ.อ.ธัชเดช อาบัวรัตน์ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่า มีแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้ามาในเส้นทางบ้านบ่อญี่ปุ่น ประเทศเมียนมา-บ้านห้วยกบ เพื่อหลบหลีกการจับกุมของเจ้าหน้าที่ .จึงได้สั่งให้ ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า และ ทหารพราย ร้อย 1402 จัดกำลังร่วมกับ ทำการตรวจสอบตามเส้นทางที่ได้รับแจ้ง จนพบบุคคลต่างด้าวดังกล่าว ในสวนปาล์มแห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ชายป่าข้างหมู่บ้านห้วยกบ ขณะนั่งพัก จึงเข้าทำการจับกุม


จากการสอบถามผู้ต้องหาให้การว่าเดินทางมาจาก หลายเมืองในเมียนมา ทั้งมะละแหม่ง พะโค พะอาน มูโด่ง ที่เมืองพยาตองซู ตรงข้ามบ้านพระเจดีย์สามองค์ โดยติดต่อผ่านนายหน้าในพื้นที่ ซึ่งเป็นคนรวบรวมแรงงาน ก่อนจะออกเดินเท้าจากเมืองพยาตองซู เมื่อเย็นวันที่ 8 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา โดยมีชาวเมียนมาที่พูดภาษามอญ 3 คน เป็นคนพาเดินป่ามาตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ก่อนจะมาถูกเจ้าหน้าที่จับได้ขณะนั่งรอรถยนต์มารับเพื่อเดินทางต่อ

โดยแรงงานส่วนใหญ่จะไปทำงานในพื้นที่ สมุทรสาคร นครปฐม กรุงเทพฯ นนทบุรี สมุทรปราการ ราชบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และกาญจนบุรี โดยเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางคนละ 20,000 – 25,000 บาท เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายแรงงานทั้ง 219 คน ไม่พบอุณหภูมิร่างกายสูงเกิน 37.5 องศาเซลเซียส จึงนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนที่สถานีตำรวจภูธรสังขละบุรี เพื่อดำเนินการสอบสวนและจัดทำประวัติ ก่อนจะดำเนินการผลักดันกลับประเทศต้นทางต่อไป
ด้าน พ.ต.อ พิพัฒน์ รุ่งสัมพันธ์ รักษาราชการแทน ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรสังขละบุรี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว่า การจับกุมแรงงานต่างด้าวในครั้งนี้ นับเป็นการจับกุมแรงงานเมียนมา ที่มีจำนวนมากที่สุดสุดในปีนี้ของ อำเภอสังขละบุรี
เกษร เสมจันทร์ กาญจนบุรี