ตรัง ประมงจังหวัดร่วมกับ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืด

สำนักงานประมงจังหวัดตรัง ร่วมกับ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดตรัง จัดกิจกรรมการปล่อยแม่พันธุ์กุ้งก้ามกรามลงสู่แม่น้ำตรัง
สำนักงานประมงจังหวัดตรัง ร่วมกับ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดตรัง พร้อมด้วย กำนัน ผู้ใหญ่บ้านพี่น้องชาวประมงที่มีอาชีพตกกุ้งแม่น้ำ แพรับซื้อกุ้งก้ามกราม และพี่น้องชาวตำบลย่านซื่อ ได้ร่วมกันปล่อยแม่พันธุ์กุ้งก้ามกราม บริเวณริมฝั่งแม่น้ำตรัง หมู่ที่ 3 ตำบลย่านซื่อ อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง เพื่อเพิ่มผลผลิตกุ้งก้ามกรามในแม่น้ำตรัง อนุรักษ์ให้กุ้งแม่น้ำตรังคงอยู่สร้างอาชีพให้แก่ชาวประมง ประชาชนทั่วไปได้และสามารถใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนต่อไป


ซึ่งแม่พันธุ์ที่นำมาปล่อยในวันนี้มี จำนวน 99 ตัว ขนาดแม่กุ้งความยาว 24-26 นิ้ว น้ำหนักเฉลี่ย ตัวละ 150 กรัม โดยศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดตรัง ได้นำแม่พันธุ์กุ้งก้ามกรามมีไข่มาเพาะพันธุ์กุ้งก้ามกราม ประจำปีงบประมาณ 2565 เมื่อแม่กุ้งก้ามกรามวางไข่หมดแล้ว ศูนย์ฯ ได้ตรวจสอบ พบว่าแม่กุ้งก้ามกรามที่มีอยู่เป็นแม่กุ้งก้ามกรามที่มีความสมบูรณ์แข็งแรง เหมาะที่จะเป็นแม่พันธุ์ที่ดีได้ และมีแนวทางที่จะเพิ่มผลผลิต สร้างความสมบูรณ์ให้แก่แม่น้ำตรัง จึงได้นำแม่กุ้งก้ามกรามมาปล่อยลงสู่แม่น้ำตรัง จังหวัดตรัง เพื่อให้แม่กุ้งก้ามกรามสามารถผสมพันธุ์ และวางไข่ เพิ่มปริมาณผลผลิตกุ้งก้ามกรามในแม่น้ำตรังได้อีกทางหนึ่ง
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง