กาญจนบุรี  จับทุกวันไม่หมด ยิ่งจับยิ่งเยอะทะลักเข้ามาแรงงานต่างด้าวเมียนมา

กาญจนบุรี  จับทุกวันไม่หมด ยิ่งจับยิ่งเยอะทะลักเข้ามาแรงงานต่างด้าวเมียนมา
เพื่อปฏิบัติตามนโยบายรัฐบาล พล.ต.บรรยง ทองน่วม ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 .ผู้บัญชาการกองกำลังสุรสีห์ ได้บูรณาการร่วมกันกับ นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังป้องกัน และปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายทุกรูปแบบ โดยเฉพาะการลักลอบข้ามชายแดนเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมายของแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19


เมื่อเวลา 15.30 น. ของวันที่ 4 พฤศจิกายน หน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า ได้รับการประสานจาก ชุดปฏิบัติการข่าวที่ 2 กองกำลังสุรสีห์ ว่าจะมีการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง จึงจัดกำลังร่วมกับ ร้อย.ตชด.136, สถานีตำรวจภูธรเมือง ฝ่ายปกครอง และ เข้าทำการจับกุมผู้กระทำผิด ลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยไม่ได้รับอนุญาต (พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522) และฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี ตามมาตรการสกัดกั้นการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ 2019 สัญชาติเมียนมา จำนวน 69 คน เป็นชาย 38 คน หญิง 31 คน บริเวณชายป่า หมู่ที่ 14 ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี


จากการสอบถามขั้นต้น ทราบว่าเดินทางมาจาก พะโค ทวาย เมาะลำไย อิระวดี สมม. ผ่านช่องทางธรรมชาติเข้ามาในประเทศไทย โดยจะเข้าไปทำงาน ในพื้นที่ กรุงเทพ จังหวัดสมุทรสาคร และ จังหวัดชลบุรี ซึ่งเสียค่าใช้จ่ายให้กับนายหน้าแล้ว จำนวน 17,000 – 20,000 บาท/คน เจ้าหน้าที่ ได้ทำการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายเบื้องต้น ไม่พบอุณหภูมิร่างกายสูงเกิน 37.5 องศาเซลเซียส จึงนำตัวผลักดันส่งกลังยังประเทศเมียนมา


และเมื่อเวลา 23.00 น.ของวันที่ 4 พฤศจิกายน เจ้าหน้าที่การข่าวกองกำลังสุรสีห์ ได้ตรวจพบรถกระบะบรรทุกคนไปเต็มคัน วิ่งอยู่บนถนนสาย บ้านเก่า พุน้ำร้อน ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมืองจังหวัดกาญจนบุรี จึงให้สัญญาณให้หยุดรถ แต่คนขับได้ขับรถหนีไปในไร้อ้อย หมู่ที่ 14 ตำบลบ้านเก่า จึงได้ขอกำลังจากหน่วยเคลื่อนที่เร็จ กองกำลังสุรสีห์ เพื่อเข้าจับกุม ต่อมา เจ้าหน้าที่ได้พบรถยนต์กระบะ ยี่ห้อ ISUZU สีเทา หมายเลขทะเบียน บท 422 อุบลราชธานี จอดอยู่บนถนนในไร่อ้อย โดยมีนายศรุต หรือ ตูน ดาวแสง อายุ 30 ปี บ้านเลขที่ 29 หมู่ 14 ตำบลบ้านเก่าอำเภอเมืองกาญจนบุรี เป็นคนขับ ในกระบะท้ายรถพบกระเป๋าเดินทางจำนวนมาก จึงได้สอบถามนานตูน ทราบว่า กระเป๋าเดินทั้งหมดเป็นของแรงต่างด้าวที่ตนรับมา และได้วิ่งหนีเข้าไปในป่าอ้อย เจ้าหน้าที่จึงได้นำกำลังเจ้าไปตรวจสอบพบ แรงงานต่างด้าวทั้งหมดจำนวน 19 คน เป็นชาย 12 คน เป็นหญิง 7 คน เจ้าหน้าที่จึงจับกุมตัวทั้งหมดมาสอบสวน


นายศรุต หรือ ตูน ดาวแสง คนขับรถ ให้การว่า ตนรับจ้างมาจากนายวุฒิชัย หรือ หมอ แววดี อายุ 31 ปี โดยคิดค่าจ้าง 2,000 – 3,000 บาท ต่อเที่ยว แล้วแต่จำนวนบุคคลต่างด้าว จากการสอบถามแรงงานต่างด้าวบอกว่า พวกตนเดินทางมาจากเมืองพะโค พวกเดินทางเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติแนวชายแดนบ้านทิคิ ประเทศเมียนมา ซึ่งติดกับ บ้านพุน้ำร้อนของประเทศไทย จะไปทำงานที่จังหวัดสมุทรสาคร โดยยังไม่รู่ว้าเป็นงานอะไรเมื่อไปถึงแล้วจะมีคนพาไปทำ ไม่รู่จักนายหน้า และยังไม่ได้จ่ายเงิน แต่จะถูกหักค่าเดินทางตอนได้ทำงานแล้ว
เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งขอหานาย นายศรุต หรือ ตูน ดาวแสง ว่ามีความผิดฐาน “ช่วยเหลือ ซ่อนเร้น หรือช่วยประการใดๆ เพื่อให้บุคคลต่างด้าวที่เข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย ส่วนแรงงานต่างด้าวทั้งหมด ได้แจ้งข้อหา เป็นคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองมาในราชอาณาจักรไทย โดยไม่ได้รับอนุญาต

จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการวัดอุณภูมิ และทำการสวอบ เพื่อหาเชื้อโรค โควิด 19 ก่อนส่งผู้ต้องหาทั้งหมดให้พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองกาญจนบุรี ดำเนินคดีต่อไป
เกสร เสมจันทร์ กาญจนบุรี