ประจวบคีรีขันธ์​ ผู้ว่าฯส่งผู้แทนแจงสื่อหลังเมินคำถามการจัดแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ

แจงสื่อประจวบ!ผู้ว่าฯส่งผู้แทนแจงสื่อหลังเมินคำถามการจัดแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ รายการPT PRACHUPAP GRANDPRIX 2021

วันที่ 4 พ.ย.64 จากกรณีที่ก่อนหน้านี้ได้มีการประชุมเกี่ยวกับการจัดการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบรายการ PT PRACHUPAP GRANDPRIX 2021 ที่จะเริ่มขึ้นในระหว่างวันที่ 24-28 พฤศจิกายน 64 ที่จะถึงนี้รวม 5 วัน และได้มีการห้ามไม่ให้สื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟังการประชุม โดยให้สื่อมวลชนรออยู่บริเวณนอกห้อง ซึ่งหลังจากประชุมเสร็จแล้วสื่อมวลชนจึงได้มีการจ่อไมค์ขอสัมภาษณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบฯ ถึงผลเกี่ยวกับการประชุมในการจัดแข่งขันรถยนต์ส่งเสริมการท่องเที่ยว และปัญหาต่างๆที่ชาวบ้านสอบถามผ่านสื่อมวลชน แต่ได้รับการปฏิเสธด้วยการเงียบไม่ตอบคำถามใดๆ และรีบเดินลงบันไดหนีสื่อมวลชนที่ไปรอทำข่าว


ล่าสุดวันนี้ เมื่อเวลาประมาณ 14.30 น. นายทรงเกียรติ ลิ้มอรุณรักษ์ ประธานสโมสรฟุตบอล พีที ประจวบ เอฟซี ในฐานะผู้ริเริ่มแนะนำชักชวนให้มีการจัดแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดมาก่อนหน้านี้ ได้เป็นผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบ ในการชี้แจงเกี่ยวกับการจัดการแข่งขันรถยนต์ และตอบประเด็นข้อสงสัยของสื่อมวลชนที่มีชาวบ้านได้ฝากถามมา ร่วมกับ นายศิลป์ ธีรนิติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอส 63 โปรเจค ผู้จัดการการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ รายการ PT PRACHUAP GRANDPRIX 2021 สนามพีทีประจวบเซอร์กิต รอบเขาช่องกระจก ริมอ่าวเขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ ในรูปแบบสนามเฉพาะกิจ โดยมีสื่อมวลชนจากสำนักข่าวต่างๆ ทั้งสื่อออนไลน์ หนังสือพิมพ์ วิทยุและทีวีหลายช่อง ของจังหวัดประจวบเข้าร่วมรับฟังการชี้แจง ที่ห้องประชุมชั้น 2 สามอ่าวสเตเดี้ยม สนามกีฬากลางจังหวัดประจวบ อำเภอเมืองประจวบฯ


โดยสื่อมวลชนได้มีการสอบถาม 1.เกี่ยวกับปัญหาด้านการจราจร และการลำเลียงคนเจ็บหรือคนป่วยของรถพยาบาล ของชาวบ้านฝั่งชุมชน อ่าวน้อย เขาตาม่องล่าย และชุมชนบางนางรม ด้านนายศิลป์ ธีรนิติ ผู้จัดการแข่งขัน ตอบว่า ได้มีการทำเส้นทางเลี่ยงสนามแข่งออกมาทางเส้นทางหมู่บ้านดอนเหียง เพื่อให้ชาวบ้านได้ใช้เป็นเส้นทางในระหว่างมีการปิดถนนรอบเขาช่องกระจกและศาลากลาง คือ ถนนเลียบชายหาดอ่าวประจวบ และถนนสละชีพ รวมระยะทาง 2.3 กม. ส่วนรถพยาบาลที่ฉุกเฉินด่วนก็จะมีการประสานให้รถหยุดการแข่งขันชั่วคราว และเปิดเส้นทางจราจรให้รถพยาบาลฉุกเฉินผ่านไปได้ เพื่อลำเลียงคนเจ็บส่งโรงพยาบาล พร้อมกับทำการประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจกับชาวบ้านในพื้นที่ 2.ปัญหาลิงเขาช่องกระจกที่อาจจะลงมากีดขวางการจราจร หรือลงมาหาอาหาร จากนักท่องเที่ยวด้านล่าง ด้านนายศิลป์ ธีรนิติ ผู้จัดการแข่งขัน ตอบว่า ได้มีการจัดทีมให้อาหารลิงอยู่บริเวณด้านบนภูเขาล่วงหน้าเป็นเวลา 5 วัน ก่อนการแข่งขันเพื่อสร้างความเคยชินให้กับลิงและตลอดการแข่งขัน เพื่อจะได้ไม่ลงมาหาอาหารหรือมารบกวนบริเวณสนามการแข่งขัน โดยที่ไม่ต้องไปจ้างลิงกังมาเฝ้ารอบภูเขาแต่อย่างใด ซึ่งมั่นใจว่าลิงจะไม่ลงมารบกวน หรือมากีดขวางการจราจรตัดหน้ารถ หรือถูกชนจากรถที่เข้าแข่งขันอย่างแน่นอน
3.การเจาะพื้นถนน และขอบฟุตบาทคอนกรีต เพื่อยึดแท่งแบริเออร์ หรือการ์ดเลน และแผงเหล็กกั้น เพื่อความปลอดภัยของผู้เข้าชมการแข่งขัน นายศิลป์ ธีระนิติ ผู้จัดการแข่งขัน ตอบว่า เมื่อจบการแข่งขันแล้วจะมีการถอดอุปกรณ์ทุกอย่างออกนำมาเก็บรักษาไว้เพื่อนำไปใช้ในปีต่อไป และจะมีการซ่อมแซมปรับจุดพื้นถนนที่ได้รับความเสียหายให้กลับมาเหมือนปกติดังเดิม

ส่วนนักท่องเที่ยวหรือประชาชน สามารถเข้าชมการแข่งรถในสนามแข่งขันได้ แต่ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับต่างๆที่ได้กำหนดไว้ ตามมาตรการป้องกัน covid-19 และอยู่ห่างจากขอบสนามอย่างน้อยประมาณ 5 เมตร หรือรับชมการถ่ายทอดสดผ่านทางมือถือ 4.ปัญหาของพ่อค้าแม่ค้าที่ขายของบริเวณถนนคนเดินในวันศุกร์-เสาร์ เนื่องจากต้องหยุดเพื่อใช้สถานที่ทำเป็นสนามแข่งทำให้ขาดรายได้เลี้ยงชีพ นายศิลป์ ธีระนิติ ผู้จัดการแข่งขัน ตอบว่า ได้จัดสถานที่ให้พ่อค้าแม่ค้าได้มาขายสินค้าและอาหารบริเวณสนามฟุตบอลสามอ่าวสเตเดี้ยมได้ฟรี โดยที่ไม่ต้องเสียค่าสถานที่และค่าไฟแต่อย่างใด โดยจะมีการออกบูธโชว์รถของบริษัทรถยนต์และโชว์รูมต่างๆมาจัดแสดง เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชม และซื้ออาหารรับประทาน พร้อมกับจัดโซนสถานที่จอดรถให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมงานด้วย แต่จะงดเกี่ยวกับการจัดการแสดงคอนเสิร์ตและความบันเทิงลงไป


ด้านนายทรงเกียรติ ลิ้มอรุณรักษ์ ประธานสโมสรฟุตบอล พีที ประจวบ เอฟซี เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าว ตนเองเป็นผู้ชักนำให้มีการ จัดการแข่งขันในบ้านเราตั้งแต่แรกเนื่องจากต้องการโปรโมทสถานที่ท่องเที่ยว และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดประจวบ กระตุ้นเศรษฐกิจ แต่เนื่องจากติดปัญหาการระบาดของ covid-19 จึงต้องเลื่อนการแข่งขันออกมาถึง 2 ปี และครั้งนี้ได้กำหนดการแข่งขันชัดเจน คือระหว่างวันที่ 24-28 พ.ย.64 โดยมีการเตรียมความพร้อมอย่างดี จึงอยากขอให้สื่อมวลชนทุกสำนัก ช่วยสนับสนุนส่งเสริม และโปรโมท ให้ได้มีการจัดการแข่งขันขึ้นได้สำเร็จด้วย ส่วนกรณีที่ท่านผู้ว่า ปฏิเสธการตอบคำถามสื่อเนื่องจาก โครงการนี้เกิดขึ้นตั้งแต่สมัยผู้ว่าราชการจังหวัดคนเก่า และผู้ว่าราชการจังหวัดคนปัจจุบันเพิ่งย้ายเข้ามารับตำแหน่งใหม่จึงยังไม่ทราบรายละเอียดมาก และผลการประชุมยังไม่แน่ชัดเกรงว่าจะตอบคำถามสื่อผิด จึงเลือกที่จะไม่ตอบคำถาม

///////////////

ณัฐธภพ​ พันสาย​ / จ.ประจวบคีรีขันธ์​ รายงาน