สุพรรณบุรี  ยังอ่วมผู้ว่ามอบสุขาลอยน้ำถุงยังชีพให้ชาวไผ่กองดิน

สุพรรณบุรี  ยังอ่วมผู้ว่ามอบสุขาลอยน้ำถุงยังชีพให้ชาวไผ่กองดิน
ที่ วัดช่องลม ต.ไผ่กองดิน อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมด้วย นางนภัสสร สุวรรณประทีป นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสุพรรณบุรี พ.ต.อ.พีรฉัตร พานทอง รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสุพรรณบุรี ว่าที่ร้อยตรี ธีรพล โชคนำชัย นายอำเภอบางปลาม้า มอบสุขาลอยน้ำ จำนวน 4 หลังและถุงยังชีพจำนวน 100 ชุด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องชาวบ้านตำบลไผ่กองดินที่ประสบปัญหาอุทกภัย มานานกว่า 1 เดือน


นายณัฐภัทร ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรีกล่าวว่า สถานการณ์น้ำของสุพรรณบุรี แบ่งเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนแรกด้านเหนือ สถานการณ์เริ่มคลี่คลายแล้ว ตั้งแต่ อ.เดิมบางนางบวช/ ด่านช้าง/ หนองหญ้าไซ/ดอนเจดีย์/สามชุก/ศรีประจันต์ /อ. เมือง /อ.อู่ทอง บางส่วน และส่วนที่ 2 ด้านใต้ยังประสบอุทกภัยหนักสุดคือบางปลาม้า และ อ.สองพี่น้อง ในพื้นที่ตำบลไผ่กองดินยังมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอีก 5 เซนติเมตร สิ่งจำเป็นที่สุดของพี่น้องประชาชนที่ทางจังหวัดเร่งช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนคือ เรื่องที่อยู่อาศัย อาหารการกิน สุขภาพอนามัย และการขับถ่าย โดยสร้างสุขาลอยน้ำ ตามระเบียบการช่วยเหลือของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กำหนดราคาไว้หลังละ 1,700 บาท ซึ่งสามารถสร้างได้ ดังนั้น ทางจังหวัดจึงได้ประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ปัญหาการขับถ่ายของพี่น้องประชาชนโดยใช้ส้วมชั่วคราว ซึ่งอาจเป็นส้วมกระดาษ ส้วมไฟเบอร์ หรือส้วมพลาสติกแต่ตามระเบียบกระทรวงการคลัง ก็ไม่สามารถซื้อได้


โดยทาง SCG ได้บริจาคส้วมกระดาษให้กับจังหวัดจำนวน 800 ชุดซึ่งได้แจกจ่ายไปเรียบร้อยแล้ว ส่วนการสร้างสุขาลอยน้ำจะมี วิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี วิทยาลัยสารพัดช่างบรรหาร แจ่มใส และสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน จ.สุพรรณบุรี ดำเนินการสร้างแต่สร้างได้ไม่มากและไม่เพียงพอเนื่องจากใช้งบประมาณของสถาบันเอง จึงได้ประสานไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการจัดหาวัสดุอุปกรณ์และผู้มีความรู้ในการก่อสร้าง ทราบว่าขณะนี้ อบต.และเทศบาล ของ อ.บางปลาม้า และสองพี่น้องเร่งดำเนินการโดยด่วนแล้ว ส่วนสุขาลอยน้ำที่นำมาบริจาคในวันนี้ ชมรมแม่บ้านมหาดไทยได้รับบริจาคเงินจำนวน 20,000 บาท และทางหมู่บ้านได้ร่วมกันหาวัสดุอุปกรณ์เพิ่มเติมและเสี่ยดุลย์ เจ้าของโรงสีข้าว ต.องครักษ์ ให้คนงานโรงสีจัดสร้างได้จำนวน 4 หลัง


ทางด้านด้าน ว่าที่ร้อยตรี ธีรพล โชคนำชัย นายอำเภอบางปลาม้า กล่าวว่า พื้นที่ อ.บางปลาม้า ปีนี้น้ำมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ในเบื้องต้น ทางจังหวัดได้มีหนังสือสั่งการให้ทาง อบต.เทศบาล ดำเนินการจัดหาวัสดุอุปกรณ์การสร้างสุขาลอยน้ำ และใช้แรงงานจิตอาสาในพื้นที่ช่วยในการจัดสร้าง ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการไปมากแล้ว นอกจากนี้ ในภาวะน้ำท่วม ชาวบ้านเดินทางไปไหนมาไหนลำบากตน จึงได้ประสานกับ น.ส.รษิกา ศรายุธยศกร หรือ พิมพ์ เจ้าของร้านเสริมสวย December hair creation ช่างตัดผมจิตอาสาจาก กรุงเทพมหานคร นำทีมงานมาบริการตัดผมให้ชาวบ้านตามหมู่บ้านต่างๆในพื้นที่ที่ประสบความเดือดร้อนจำนวน 5 วัน โดยช่างตัดผมจะสับเปลี่ยนหมุนเวียน มาตัดให้ชาวบ้าน ซึ่งช่างตัดผมเป็นมืออาชีพที่แต่ละวันมีรายได้แต่ละคน กว่าหมื่นบาท แต่การมาในครั้งนี้ ถือเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับประชาชนที่ประสบภัยอุทกภัย คลายความเครียดแล้วกลับมามีสุขภาพจิตที่ดี


น.ส.รษิกา ศรายุธยศกร หรือ พิมพ์ สาวใจหล่อ เจ้าของร้านเสริมสวยกล่าวว่าปกติทุกปีที่ร้านจะออกมาจัดกิจกรรมตัดผมนอกพื้นที่ถิ่นธุรกันดารพร้อมนำสิ่งของเครื่องใช้ไปแจกประจำอยู่แล้ววันนี้ได้มาที่จังหวัดสุพรรณบุรี 5 วันตั้งแต่วันที่ 1- 5 พฤศจิกายน ส่วนแรงบันดาลใจที่ตนทำคือปกติเป็นคนชอบทำบุญอยู่แล้วจะออกไปตัดผมให้เด็ก หรือผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่องเป็นการช่วยกันอย่างน้อยๆก็เป็นส่วนหนึ่งเล็กๆน้อยๆไม่ได้เยอะมากโดยตนจะมีร้านอยู่2ที่คือกรุงเทพ กับนนทบุรี นอกจาก พื้นที่ใกล้ๆแล้วยังออกไปร่วมกับมูลนิธิต่างๆออกไปจัดกิจกรรมตัดผม ผู้ใหญ่ เด็กเล็ก แจกของเลี้ยงอาหารกลางวันและครั้งนี้ก็มาช่วยพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนและเป็นกำลังใจให้มีพลังสู้และผ่านพ้นไปด้วยกัน และขอฝากเชิญชวนเพื่อนๆเจ้าร้านเสริมสวยที่มีความประสงค์จะมาร่วมกิจกรรมก็ขอเชิญมาร่วมได้เลยจะได้ช่วยกัน ขอเป็นกำลังใจให้พี่น้องผู้ประสบอุทกภัยสู้ๆเราจะผ่านมันไปด้วยกัน
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี