ตรัง รองอธิบดีกรมอนามัย ตรวจเยี่ยมความพร้อมการเปิดเรียนของสถานศึกษา

รองอธิบดีกรมอนามัย ตรวจเยี่ยมติดตามการดำเนินงานเพื่อความพร้อมการเปิดเรียนของสถานศึกษาตามมาตรการ Sandbox Safety Zone in School ซึ่งรองอธิบดีกรมอนามัยเปิดเผยว่าการหยุดเรียนช่วงโควิด ส่งผลให้นักเรียนบางกลุ่มประสบปัญหา และการเรียนออนไลน์ ก็ทำให้เด็กนักเรียนมีปัญหา เนื่องจากอุปกรณ์ในการเรียนออนไลน์ไม่มีความพร้อม เพราะฐานะทางบ้านไม่เท่าเทียมกัน
ที่โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง และโรงเรียนแสงธรรมวิทยาตรังมูลนิธิ อ.เมือง จ. ตรัง กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ นำโดยนายแพทย์สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย และนายแพทย์อรรถสิทธิ์ แดงมณี ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา พร้อมด้วยคณะผู้บริหารจากศึกษาธิการจังหวัดตรัง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาตรัง กระบี่ และคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมติดตามการดำเนินงาน เพื่อความพร้อมการเปิดเรียนของสถานศึกษาตามมาตรการ Sandbox Safety Zone in School ที่โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ ตรัง และโรงเรียนแสงธรรมตรังวิทยามูลนิธิ อ.เมือง จ. ตรัง โดยได้รับการต้อนรับจากผู้บริหาร และคณะครู และนำเสนอแนวทางการดำเนินงานเพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดภาคเรียน ทั้ง 2 โรงเรียนได้เตรียมความพร้อมด้านบุคลากร โดยทั้งครูและนักเรียนได้รับวัคซีนมากกว่า 98% การจัดเตรียมสถานที่ และการปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันและลดความเสี่ยงการติดเชื้อโควิด- 19 ในสถานศึกษา


ทั้งนี้คณะตรวจเยี่ยมได้ให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเรื่องการจัดทำแผนเผชิญเหตุและซักซ้อมกรณีพบผู้ติดเชื้อในโรงเรียน จัดให้มี School Isolation นักเรียน ครู และบุคลากรทุกคนต้องประเมิน Thai Save Thai (TST) และการสุ่มตรวจคัดกรองหาเชื้อด้วยวิธีที่เหมาะสม ตลอดจนเน้นย้ำการปฏิบัติตนตาม 6 มาตรการหลัก 6 มาตรการเสริม อย่างเคร่งครัด ในขณะที่นายแพทย์สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่าการหยุดเรียนช่วงโควิด-19 ส่งผลให้นักเรียนบางกลุ่มประสบปัญหา และการเรียนออนไลน์ ก็ทำให้เด็กนักเรียนมีปัญหา เนื่องจากอุปกรณ์ในการเรียนออนไลน์ไม่มีความพร้อม เพราะฐานะทางบ้านไม่เท่าเทียมกัน ดังนั้นการเปิดการเรียนการสอนออนไซด์ เป็นทางออกที่ดีกว่าเรียนออนไลน์ ทางสถานศึกษา ต้องวางมาตรการเข้มงวด ป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนประจำหรือโรงเรียน ไปกลับ
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง