นครปฐม ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงทรัพยากรฯ ทอดกฐินวัดไผ่ล้อม

นครปฐม  ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงทรัพยากรฯ ทอดกฐินวัดไผ่ล้อม

เมื่อวันที่ 31 ต.ค.64 ที่วิหารพระพุทธเมตตาประทานพร วัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม

นายอนุชา สะสมทรัพย์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รองหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นประธานในพิธีถวายผ้ากฐินสามัคคีวัดไผ่ล้อม  พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ร่วมด้วยคณะศิษยานุศิษย์วัดไผ่ล้อม และศรัทธาสาธุชน ร่วมในพิธี  โดยทางวัดไผ่ล้อมได้มีมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด ซึ่งมีพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อมเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นำคณะพระสงฆ์วัดไผ่ล้อม ร่วมอนุโมทนา พิจารณาผ้ากฐินทานและจตุปัจจัยไทยธรรม จากญาติโยม  โดยปีนี้ มียอดกฐินสามัคคี รวม 3,140,959 บาท

การทอดกฐินเป็นประเพณีการบำเพ็ญกุศลอย่างหนึ่งของพุทธสาสนิกชนคนไทย การทอดกฐินเป็นประเพณีนิยมมาตั้งแต่สมัยโบราณ ด้วยคนไทยนับถือศาสนาพุทธ เมื่อทราบพุทธบัญญัติให้ภิกษุรับผ้ากฐินได้ พุทธศาสนิกชนก็ตั้งใจจะอุปถัมภ์พุทธบัญญัตินั้นไว้ไม่ให้สูญหาย ฉะนั้นการทอดกฐินจึงเป็นหน้าที่ที่พุทธศาสนิกชนพึงกระทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะการทอดกฐินถือว่าเป็นการบำเพ็ญกุศลที่ได้บุญมากทั้งผู้ให้และพระภิกษุสงฆ์ผู้รับกฐิน กฐินถือว่าเป็นทานพิเศษ จัดเป็นกาลทาน คือ ทานที่มีระยะเวลากำหนดเนื่องจากการทอดกฐินนั้น1ปี กระทำได้เพียงชั่วระยะเวลา1เดือน คือ ระหว่างวันแรม1ค่ำ เดือน11ถึง วันขึ้น15ค่ำ เดือน 12หากเป็นวันก่อนหน้าหรือหลังจากนั้นไม่ถือว่าเป็นการทอดกฐิน และในแต่ละวัดก็รับกฐินได้ครั้งเดียวเท่านั้น

 

การทอดกฐินถือเป็นอานิสงส์ทั้งผู้ถวายและภิกษุผู้รับถวาย ผลดีฝ่ายผู้ทอดและคณะ มีดังนี้

1.ชื่อได้ว่าถวายทานภายในเวลากำหนดที่เรียกว่ากาลทาน คือ ในปีหนึ่งถวายได้เพียงในระยะเวลา1เดือนเท่านั้นในข้อถวายทานตามกาลนี้มีพระพุทธภาษิตว่า ผู้ใดให้ทานตามกาล ความต้องการที่เกิดขึ้นของผู้นั้นย่อมสำเร็จได้

2.ชื่อได้ว่าสงเคราะห์พระสงฆ์ผู้จำพรรษาให้ได้ผลัดเปลี่ยนผ้านุ่งห่มใหม่ แม้ผ้ากฐินนั้นจะตกแก่ภิกษุรูปใดรูปหนึ่งก็ชื่อว่าได้ถวายแก่สงฆ์เป็นส่วนรวม มีพระพุทธภาษิตว่า ผู้ให้ผ้าชื่อว่าให้ผิวพรรณ

3.ชื่อว่าได้ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ส่งเสริมผู้ประพฤติปฏิบัติชอบให้เป็นหลัก เป็นตัวอย่างแห่งคุณงามความดีแก่ประชาชนสืบไป

4.จิตใจของผู้ทอดกฐิน3กาล คือ ก่อนทอด หรือกำลังทอดและทอดแล้วที่เลื่อมใสในศรัทธาและปรารถนาดีนั้นจัดเป็นกุศลจิต คนที่มีจิตใจเป็นกุศลย่อมได้รับความสุขความเจริญ

5.การทอดกฐินทำให้เกิดความสามัคคีธรรม คือ การร่วมมือร่วมกันทำคุณงามความดี และถ้าการถวายกฐินนั้นมีส่วนได้บูรณปฏิสังขรณ์วัดวาอารามด้วยแล้วย่อมเป็นการร่วมสามัคคี เพื่อรักษาศาสนวัตถุศาสนสถานให้ยั่งยืนสืบไป