สุพรรณบุรี มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) มอบสิ่งของพระราชทานแก่ผู้ประสบอุทกภัย

สุพรรณบุรี  มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) มอบสิ่งของพระราชทานแก่ผู้ประสบอุทกภัยพื้นที่สุพรรณ
พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภานเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย มอบสิ่งของพระราชทานแก่ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 5,234 ชุด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับราษฎรในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี


โดยมีนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นผู้เชิญสิ่งของพระราชทานถวายแก่พระภิกษุสงฆ์ จำนวน 5 ชุด และนายอำเภอเมืองสุพรรณบุรี อำเภอบางปลาม้า อำเภออู่ทอง อำเภอสามชุก อำเภอศรีประจันต์ อำเภอเดิมบางนางบวช และอำเภอสองพี่น้อง ที่หอประชุมวิทยาลัยสารพัดบรรหาร-แจ่มใส จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อนำไปมอบแก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ต่อไป
ต่อมาจากนั้นนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี และคณะเชิญสิ่งของพระราชทานและเงินช่วยเหลือมอบให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิต 2 รายรายละ 10,000 บาทประกอบด้วยครอบครัวของนายธวัชชัย ธนไพโรจน์ ราษฎรหมู่ ที่ 8 ตำบลบางปลาม้า ซึ่งป่วยเป็นอัมพาต และครอบครัวของเด็กหญิงรัตติกาล อภิเดช บ้านอยู่ 6 ตำบลองครักษ์ อำเภอบางปลาม้า ทั้งสองรายเสียชีวิตจากการจมน้ำเนื่องจากพื้นที่ถูกน้ำท่วม


ต่อมานายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรีพร้อมเจ้าหน้าที่มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย เชิญสิ่งของพระราชทานไปถวายให้ภิกษุพระสงฆ์วัดสำปะซิว จำนวน 10 ชุดและ มอบให้ราษฎรบ้านสำปะซิวที่ประสบอุทกภัย และได้รับความเดือดร้อนอีก 660 ชุดภายในวัดสำปะซิว ตำบลสนามชัย อำเภอเมือง ก่อนจะเดินทางเชิญสิ่งของพระราชทานไปมอบให้กับนางเกลียว เสร็จกิจ หรือแม่ขวัญจิต ศรีประจันต์ แม่เพลงอีแซว ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปการแสดง ซึ่งได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยด้วยเช่นกันทั้งนี้นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป และนางณภัสสร สุวรรณประทีป นายกเหล่ากาชาดสมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดสุพรรณบุรี ได้เชิญกระแสความห่วงของพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภานเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ที่ทรงห่วงใยราษฎร ,uนายปรีชา ทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี พ.อ.พีรฉัตร พานทอง รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสุพรรณบุรี นายเอกภพ จันทร์เพ็ญ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมพิธีด้วย
โดยแม่ขวัญจิต ศรีประจันต์ ยังได้ร้องเพลงแหล่ ขอบคุณพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภานเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ที่ทรงมีพระเมตตาต่อประชาชน

ทั้งนี้ ราษฎรที่ประสบอุทกภัยในจังหวัดสุพรรณบุรี ต่างรู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภานเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา อย่างหาที่สุดมิได้ที่ทรงมีพระเมตตาต่อพสกนิกร ที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย และขอปวารณาและปฏิญาณตนว่าจะประพฤติตนเป็นพลเมืองที่ดี ดำเนินชีวิตตามรอยพระยุคลบาทด้วยวิถีเศรษฐกิจพอเพียง และผนึกพลังร่วมกันธำรงรักษาพัฒนาประเทศไทยให้เจริญมั่นคงสืบไป


จ.สุพรรณบุรี ได้ประกาศเป็นเขตให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินอุทกภัย ในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี ทั้งหมดจำนวน 10 อำเภอ /2 เทศบาล/ 110 ตำบล /35 ชุมชน/983 หมู่บ้าน /จำนวนรวม 56,076 ครัวเรือน 86,915 คน เบื้องต้นเร่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจความเสียหาย และเตรียมแผนฟื้นฟูหลังน้ำลด ส่วน สาเหตุคือ 1.น้ำฝนในพื้นที่ และน้ำท่าที่มาจากเขื่อนกระเสียว น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา ผ่านประตูระบายน้ำพลเทพ 2.น้ำท่าจากด้านทิศตะวันออก คือแม่น้ำเจ้าพระยา และทิศตะวันตก มารวมที่คลองจรเข้สามพันสุดท้ายน้ำจะมาลงที่คลองสองพี่น้อง ซึ่งเข้ามากกว่าน้ำออก ในเบื้องต้นมอบหมายให้ท้องที่ และท้องถิ่นช่วยสำรวจความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่เพื่อชดเชยความเสียหายทั้งทางด้านการเกษตรและสาธารณูปโภคโดยด่วน ภายใต้ แนวคิด 2 ร.คือ เร่งระบายน้ำ จากพื้นที่ และระดมความช่วยเหลืออย่างทันท่วงที
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี