สิงห์บุรี ซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ กรณีพบนักเรียนติดเชื้อโควิด-19 ในสถานศึกษา

จังหวัดสิงห์บุรี ซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ กรณีพบนักเรียนติดเชื้อโควิด-19 ในสถานศึกษา
วันที่ 26 ตุลาคม 2564 เวลา 9.00 น.นายชัยชาญ สิทธิวิรัชธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรีเป็นประธานในพิธีเปิดการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ กรณีพบผู้ติดเชื้อในสถานศึกษา ณ โรงเรียนค่ายบางระจันวิทยาคม โดยมี นายธนู อักษร ศึกษาธิการจังหวัดสิงห์บุรี นายอำเภอค่ายบางระจัน รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสิงห์บุรี รองผู้อำนวยเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสิงห์บุรี อ่างทอง ผู้บริหารสถานศึกษา ครู บุคลากรทางการศึกษา บุคลากรสาธารณสุขจังหวัด รวมทั้งหน่วยที่เกี่ยวข้อง ร่วมปฏิบัติกิจกรรมด้วยรูปแบบการฝึกซ้อมแผนบนโต๊ะ เพื่อให้บุคลากรมีความเข้าใจอย่างเป็นระบบภายใต้สถานการณ์จำลอง โดยมุ่งให้เกิดความพร้อมและสร้างความมั่นใจในการปฏิบัติงานให้เหมาะสมกับเหตุการณ์ กรณีพบผู้ติดเชื้อในสถานศึกษา


ทั้งนี้ จังหวัดสิงห์บุรี โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสิงห์บุรี กำหนดมาตรการเปิดสถานศึกษาปลอดภัย(Sandbox : Safety zone in School)ของจังหวัดสิงห์บุรีเพื่อให้สถานศึกษากรอบดำเนินการขอเปิดเรียน โดยกำหนดโรงเรียนนำร่องร่วมดำเนินการจัดทำแผนปฏิบัติการจำนวน 8 แห่ง เพื่อเตรียมความพร้อมเปิดเรียนแบบ on-site ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 และได้กำหนดให้มีการซักซ้อมแผนเชิญเหตุในสถานศึกษา ด้วยทีมงานจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสิงห์บุรี เป็นผู้นำเสนอเหตุการณ์สมมุติขณะเกิดเหตุพบผู้ป่วยติดเชื้อ เพื่อทดสอบความพร้อมในการเผชิญเหตุรับมือโควิด-19 ให้บุคลากรสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานให้ตอบสนองต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างเหมาะสม


นายเรวัฒน์ พรหมสะโร ผู้อำนวยการโรงเรียนค่ายบางระจันวิทยาคม กล่าวว่า โรงเรียนจะแบ่งกลุ่มนักเรียนตามสี กลุ่มสีแดงนักเรียนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนต้องสุ่มตรวจ 100% สีเหลืองสุ่มตรวจ 50%สีเขียวสุ่มตรวจ 30% ได้จัดเตรียมสถานที่โฮมไอโซลูชั่น เตียงสนามและอุปกรณ์ทางการแพทย์ หากตรวจด้วยชุด Atk พบผลเป็นลบก็จะส่งนักเรียนไปตรวจซ้ำที่โรงพยาบาลบางระจัน ระหว่างรอผลก็ต้องกักตัวอยู่โฮมไอโซลูชั่น แยกนักศึกษาชายหญิง มีกล้องวงจรปิดรักษาความปลอดภัย จัดเวรยามดูแลนักเรียน ถ้าหากผลยืนยันเป็นลบ ก็จะส่งนักเรียนไปโรงพยาบาลหรือโรงพยาบาลสนามต่อไป ส่วนกลุ่มเสี่ยงสูงจะประสานศูนย์พักคอยตามภูมิลำเนาของนักเรียนต้องกักตัว 14 วัน ตามมาตรการสถานศึกษาปลอดภัย