ตรัง ประธานสภาผู้แทนราษฎรเปิดงานปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ

ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดงานปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ 1ล้าน 5 แสนตัว ลงในแม่น้ำตรัง ภายใต้โครงการเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติ และเพื่อคืนความอุดมสมบูรณ์สู่ธรรมชาติ เป็นแหล่งอาหารโปรตีนให้กับประชาชน
ที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำตรัง ถ้ำเขาสามบาตร หมู่ที่ 4 ต.นาตาล่วง อ.เมืองตรัง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในพิธีผู้แทนราษฎร เปิดงานปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำในแม่น้ำตรัง ภายใต้โครงการเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติ โดยมี นายเฉลิมชัย สุวรรณรักษ์ รองอธิบดีกรมประมง กล่าวรายงาน และมีนายไพบูลย์ โอมาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวต้อนรับ การปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำในวันนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสืบสาน รักษา ต่อยอดด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรและเพิ่มพูนปริมาณสัตว์น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติให้มีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้น เพื่อให้เป็นแหล่งอาหารโปรตีนให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดตรังและใกล้เคียง และเพื่อให้หน่วยงานภาครัฐภาคเอกชนและประชาชนทั่วไปได้มีส่วนร่วมในการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เพื่อสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ร่วมกัน


กรมประมงได้ดำเนินงานโครงการเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำเพื่อสร้างความอุดมสมบูรณ์ในแหล่งน้ำธรรมชาติในทุกจังหวัด และในวันนี้ก็เป็นโอกาสดีที่ได้ดำเนินโครงการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำในแม่น้ำตรังซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลัก สายสำคัญของจังหวัดตรัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกุ้งก้ามกรามซึ่งเป็นสัตว์น้ำประจำถิ่นแม่น้ำตรัง เนื่องจากระบบนิเวศที่สมบูรณ์และเหมาะสมต่อการเจริญเติบโตและแพร่พันธุ์ ในปัจจุบันมีประชาชนริมฝั่งแม่น้ำตรังได้มีอาชีพตกกุ้งก้ามกรามขายสร้างรายได้ให้กับครัวเรือน และเป็นอาหารโปรตีนบริโภคเพื่อลดรายจ่ายในครัวเรือนได้อีกทางหนึ่งด้วยนับเป็นโอกาสดีที่จังหวัดตรังมีหน่วยงานของกรมประมงที่มีหน้าที่ผลิต วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืด คือศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดตรัง และหน่วยผลิต วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งคือศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งตรัง อยู่ในจังหวัดเดียวกัน สามารถให้บริการพี่น้องเกษตรกรด้านการประมงได้อย่างทั่วถึง

ซึ่งเป็นความกรุณาของท่านชวน หลีกภัย ขณะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ขอให้รัฐบาลญี่ปุ่นช่วยเหลือสร้างสถานีประมงน้ำจืดจังหวัดตรัง เพื่อรับผิดชอบด้านประมงน้ำจืดฝั่งอันดามันทั้งหมด โดยท่านให้การสนับสนุนในการจัดหาที่ดิน จำนวน 554 ไร่ 2 งาน 96 ตารางวา ในพื้นที่ตำบลนาโต๊ะหมิง อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2526 กรมประมงได้ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ สถานีประมงน้ำจืดจังหวัดตรัง โดยมีท่านชวน หลีกภัย มาร่วมในพิธี ต่อมาในปี 2527 รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกอบพิธีมอบสถานีประมงน้ำจืดให้แก่รัฐบาลไทย การจัดกิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ กรมประมง ได้จัดเตรียมพันธุ์สัตว์น้ำเพื่อปล่อยในแม่น้ำตรัง ดังนี้ กุ้งก้ามกราม ขนาด 2-3 นิ้ว จำนวน 200,000 ตัว กุ้งก้ามกรามระยะ Post larva จำนวน 1,000,000 ตัว ปลาตะเพียนขาว จำนวน 150,000 ตัว ปลากระแห จำนวน 150,000 ตัว รวมกุ้งก้ามกราม 1,200,000 ตัว พันธุ์ปลาน้ำจืด จำนวน 300,000 ตัวรวมทั้งสิ้น 1,500,000 ตัว (หนึ่งล้านห้าแสนตัว)
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง