ตรัง รณรงค์ให้ประชาชนเก็บขยะทะเลและช่วยกันเป็นหูเป็นตาช่วยกันสอดส่อง

จังหวัดตรัง รณรงค์ให้ประชาชนเก็บขยะทะเลและช่วยกันเป็นหูเป็นตาช่วยกันสอดส่องเพื่อป้องกันการล่าพะยูน หลังจากที่ต้องสูญเสียพะยูนน้อยมาเรียม จากปัญหาขยะทะเล
ที่ห้องประชุมคลังจังหวัดตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการพิจารณาและอนุมัติการใช้จ่ายเงินโครงการ “มาเรียมเพื่อการอนุรักษ์พะยูนตรัง” ทั้งนี้ทางสำนักงานทรัพยากรทางและและชายฝั่งที่ 7 ตรัง และหน่วยงายที่เกี่ยวข้อง เตรียมจัดงานวันพะยูนแห่งชาติ

ทั้งนี้นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า ในปีนี้ทางจังหวัดตรังได้กำหนดจัดงานสัปดาห์อนุรักษ์พะยูนแห่งชาติ จังหวัดตรังเร่งเห็นว่าควรจะมีกิจกรรมเรื่องของการอนุรักษ์พะยูน เพราะจังหวัดตรังเป็นจังหวัดเดียวที่มีพะยูนมากที่สุดในประเทศไทย จำนวน 200 กว่าตัว และมีพื้นที่หญ้าทะเลซึ่งเป็นอาหารของพะยูนประมาณ 3 หมื่นกว่าไร่ โดยกิจกรรมคิดว่าจะจัดขึ้นเพื่อให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบถึงการอนุรักษ์พะยูน จังหวัดจึงได้จัดกิจกรรมที่อนุรักษ์พะยูน ซึ่งจะจัดในวันที่ 17-23 สิงหาคม 2564 โดยมี 2 กิจกรรมหลัก กิจกรรมแรก จะจัดนิทรรศการพะยูน แนวทางรณรงค์ แนวทางการอนุรักษ์ จัดที่ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน และจะมีการมอบประกาศนียบัตรให้กับหน่วยงานผู้สนับสนุนและช่วยเหลืออนุรักษ์พะยูน กิจกรรมที่ 2 จะมีกิจกรรมปลูกหญ้าทะเล ซึ่งเป็นอาหารสำคัญของพะยูนใน 4 อำเภอ และการปลูกหญ้าทะเลก็จะเป็นการปลูกแบบรณรงค์ให้ช่วยกันทั้งปลูกทั้งดูแลรวมถึงการขยายพื้นที่ใน 4 อำเภอ ทั้ง 2 กิจกรรม มีทั้งภาคราชการและภาคเอกชน สถาบันการศึกษา มาร่วมในกิจกรรมนี้ด้วย คิดว่ากิจกรรมนี้จะเป็นเรื่องของการสร้างอนุรักษ์ สร้างแรงบันดาลใจของคนจังหวัดตรัง และให้คนจังหวัดอื่นได้เห็นเรื่องของการอนุรักษ์พะยูนในจังหวัดตรัง


ในเรื่องของการขับเคลื่อนหลังจากน้องมาเรียมได้เสียชีวิต จังหวัดได้มีการรณรงค์ในเรื่องของการเก็บขยะในทะเล เพระขยะเป็นปัญหาในเรื่องของสิ่งแวดล้อม และในเรื่องของน้องมาเรียมที่กินขยะที่เป็นสารพิษเข้าไป ประการที่ 2 ทีให้ความสำคัญการกำจัดขยะทะเลแล้ว ยังสร้างเรื่องของเครือข่ายอนุรักษ์ ในเรื่องของขยะที่บนชายฝั่งทั้งบนบกและในน้ำ รวมถึงกลุ่มพี่น้องชาวประมงถ้าเกิดเจอขยะให้เก็บกลับเข้าฝั่ง อีกประการหนึ่งในเรื่องของการตั้งพี่น้องประชาชนเป็นอาสาสมัครเครือข่ายอาสาสมัครสอดส่องดูแลพะยูน กรณีที่มีนักล่าพะยูนก็จะมีการตั้งเป็นทีมรายหมู่บ้าน รายตำบลในการที่จะให้พี่น้องที่ประกอบอาชีพประมงได้ช่วยสอดส่องดูแลเรื่องของการที่ประมงออกไปหาปลาและช่วยดูแลพวกที่จะล่าพะยูน ก็เป็นกิจกรรมพี่น้องจิตอาสาการที่จะร่วมกันอนุรักษ์และดูแลพะยูนด้วยกัน
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง