สุพรรณบุรี  ประมงเตรียมรื้อกระชังปลาวันที่23กคและปรับผู้ฝ่าฝืนวันละ10000บาท

สุพรรณบุรี  ประมงเตรียมรื้อกระชังปลาวันที่23กคและปรับผู้ฝ่าฝืนวันละ10000บาท
ที่ จ.สุพรรณบุรี นายเดชา ปรัชญารัตน์ ผู้อำนวยการกองกฎหมายกรมประมง นายสิทธิศักดิ์ แย้มพรายภิรมย์ นายอำเภอด่านช้าง นายนายเดชา รอดระรัง ประมงจังหวัดสุพรรณบุรี นายอุดมพร ผาสุข ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากระเสียว นายบรรพต สิงหาพันธ์ หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านประมง สำนักงานประมงจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่สำรวจ กระปลาในเขื่อนกระเสียว อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี หลังจากติดประกาศให้รื้อถอนกระชังปลาที่เลี้ยงในเขื่อนกระเสียว ไปเมื่อวันที่ 30 พ.ค.2564 ที่ผ่านมา โดยห้ามไม่ให้มีการเลี้ยงปลาในกระชังเพิ่ม และให้เรื้อถอนกระชังเลี้ยงปลาออกจากเขื่อนกระเสียว ภายใน15วัน นับจากวันปิดประกาศ ขณะที่ผู้เลี้ยงปลากระชังในเขื่อนกระเสียว จำนวน 4ราย ได้ทำการยื่นอุธรณ์ ขยายเวลาการรื้อถอนกระชังออกจากเขื่อนกระเสียว และผู้เลี้ยงปลากระชังบางรายยังฝ่าฝืนคำสั่งนำปลาปล่อยเลี้ยงในชัง มีทั้งปลา ขนาดเล็ก และปลาขนาดกลาง ซึ่งเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนคำสั่งของเจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดสุพรรณบุรี


นายเดชา ปรัชญารัตน์ ผู้อำนวยการกองกฎหมายกรมประมง กล่าวว่าวันนี้ ได้ลงสำรวจ แพเลี้ยงปลากระชังในเขื่อนกระเสียว ว่ายังมีผู้ฝ่าฝืนเลี้ยงปลาอยู่ในกระชังและยังไม่มีการรื้อถอนเหลืออยู่จำนวนเท่าใด ซึ่งในทางกฎหมายผู้ที่ยังเลี้ยงปลากระในเขื่อนกระเสียวอยู่ในขณะนี้เป็นการฝ่าฝืนกฎหมายทั้งหมดทางเราได้แจ้งความดำเนินคดีอาญาไว้แล้วทั้งหมดขณะนี้คดีอาญาก็ดำเนินไปตามขั้นตอนทางด้านคำสั่งทางปกครองได้ออกคำสั่งให้รื้อภายในระยะเวลาที่กำหนดซึ่งจะครบกำหนดภายในปลายเดือนนี้ซึ่งถ้าปลายเดือนนี้ยังไม่มีการรื้อถอนโดยเจ้าของเจ้าหน้าที่ก็มีอำนาจในการรื้อถอนตามกฎหมาย ที่มาสำรวจครั้งนี้ก็เพื่อเตรียมการที่จะรื้อถอนภายในปลายเดือนนี้เป็นต้นไป ส่วนที่ผู้ประกอบการยังเลี้ยงปลาในกระชังอยู่ในขณะนี้นั้นมีความผิดจะต้องถูกปรับรายวันวันละ 10,000 บาท ตั้งแต่วันที่มีการแจ้งความดำเนินคดีจนกว่าจะรื้อถอนเสร็จ


ทางด้าน นายเดชา รอดระรัง ประมงจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่าจากการสำรวจกระชังปลาในเขื่อนกระเสียววันนี้พบว่ายังกระชังปลาเหลืออยู่จำนวน 20 แพ แพละ 22 กระชัง รวม 440 กระชังมีผู้ที่ฝ่าฝืนนำเอาปลามาใหม่ในกระชังประมาณ 50 เปอร์เซนของกระชังปลาทั้งหมด อย่างไรก็ตามทั้งกระชังปลาและปลาที่ปล่อยเลี้ยงในกระชังรอบใหม่ถ้าหากครบกำหนดตามที่ติดประกาศทางพนักงานเจ้าหน้าที่ก็มีสิทธิ์ที่จะยึดเป็นของกลางและดำเนินการตามระเบียบของกรมประมงที่ประกาศใช้ต่อไป


สำหรับการเรื้อถอนแพเลี้ยงปลาในเขื่อนกระเสียว ที่ยังฝ่าฝืนประมงจังสุพรรณบุรี จะดำเนินการรื้อถอน ภายในสิ้นเดือนนี้ ส่วนปลากระที่ยังมีผู้ฝ่าฝืนเลียง ประมงจังหวัดสุพรรณบุรี จำทำการตรวจยึดเป็นของกลางทั้งหมด

ภัทรพล พรมพัก /สุพรรณบุรี