ตรัง ศึกษาการกำจัดขยะมูลฝอยชุมชนผลิตเป็นพลังงานไฟฟ้า

องค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง ศึกษาการกำจัดขยะมูลฝอยชุมชนผลิตเป็นพลังงานไฟฟ้าในปัจจุบัน จังหวัดตรัง มีหลุมฝังกลบขยะมูลฝอยแบบ Sanitary Landfill กำลังประสบปัญหากำจัดขยะมูลฝอยไม่ทันต่อการเจริญเติบโตของเมือง เกิดการสะสมของขยะมูลฝอย ประกอบกับในพื้นที่มีสภาพภูมิอากาศในช่วงฤดูฝนตก ทำให้ฝนตกอย่างต่อเนื่องยาวนาน ทำให้เกิดปัญหาขยะเน่าเหม็น ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและจิตใจของประชาชน


นายบุ่นเล้ง โล่สถาพรพิพิธ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง พร้อมคณะผู้บริหาร ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง หัวหน้าส่วนราชการ รับฟังการบรรยายสรุป จาก รศ.ดร. จตุพร แก้วอ่อน อาจารย์ประจำหลักสูตรวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง และทีมที่ปรึกษา เรื่องการนำเสนอโครงการกำจัดขยะมูลฝอยชุมชนผลิตเป็นพลังงานไฟฟ้า ณ ห้องประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง ชั้น 2


ปัจจุบัน จังหวัดตรัง มีหลุมฝังกลบขยะมูลฝอยแบบ Sanitary Landfill กำลังประสบปัญหากำจัดขยะมูลฝอยไม่ทันต่อการเจริญเติบโตของเมือง เกิดการสะสมของขยะมูลฝอย ประกอบกับในพื้นที่มีสภาพภูมิอากาศในช่วงฤดูฝนตก ทำให้ฝนตกอย่างต่อเนื่องยาวนาน ทำให้เกิดปัญหาขยะเน่าเหม็น ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและจิตใจของประชาชนอย่างรุนแรง ประกอบกับรายงานปริมาณขยะมูลฝอยจังหวัดตรัง ของกรมควบคุมมลพิษ ปี 2563 พบว่า มีขยะมูลฝอยเกิดขึ้น ประมาณ 659.42 ตัน/วัน ส่งผลต่อการบริหารจัดการขยะมูลฝอยขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดตรัง ทำให้ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน จากเหตุผลดังกล่าว องค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง จึงมีแนวคิดในการจัดทำโครงการกำจัดขยะมูลฝอยชุมชนผลิตเป็นพลังงานไฟฟ้า องค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง เพื่อรองรับการกำจัดขยะมูลฝอยขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างในจังหวัดตรัง ซึ่งปัจจุบัน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งเทศบาลตำลและอบต. ยังประสบปัญหาในการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนในภาพรวม คือ ในการเก็บรวบรวม ถังขยะมีกลิ่นเหม็น ถังขยะไม่มีการแยกประเภทถังขยะไม่เพียงพอ ตำแหน่งที่ตั้งถังขยะไม่เหมาะสม รวมทั้งมีการคุ้ยเขี่ยขยะของคนและสัตว์ และยังมีขยะหล่นเรี่ยราด มีน้ำเสียจากรถเก็บขยะ เก็บขยะไม่ตรงเวลา รวมถึงขาดการจูงใจให้มีส่วนร่วม ขาดการรณรงค์ ส่งเสริมอย่างต่อเนื่อง ขาดการประชาสัมพันธ์และให้ความรู้จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหากไม่เร่งดำเนินการแก้ปัญหาการแก้ไขปัญหาขยะในจังหวัดตรังอย่างถูกต้อง ย่อมส่งผลกระทบต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อมในอนาคตอันใกล้นี้ อย่างไรก็ตามโดยหลังจากนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัดตรังต้องศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมทั้งในเรื่องของมาตรการผลกระทบสิ่งแวดล้อม พื้นที่ที่จะดำเนินการ และขั้นตอนสำคัญด้านต่างๆ
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง