สมุทรปราการ    ตร.สภ.บางแก้วรวบแก๊งหลอกต้มตุ๋นให้จองวัคซีนซิโนฟาร์ม

สมุทรปราการ    ตร.สภ.บางแก้วรวบแก๊งหลอกต้มตุ๋นให้จองวัคซีนซิโนฟาร์ม
*****เมื่อเวลา 21.00น.วันที่ 14 ก.ค.2564 พ.ต.อ.มงคล อ่อนแก้ว ผกก.สภ.บางแก้ว พ.ต.ท.ศุภฤกษ์ จงรักษ์ รอง ผกก.สส.สภ.บางแก้ว พ.ต.ต.สมบูรณ์ ทรงมีสิงหสกุล สว.สส. สภ.บางแก้ว พร้อมกาลังชุดสืบสวน ได้ร่วมกันจับกุมตัว นายสิทธิโชค วิสิทธิ์ อายุ 24 ปี บ้านเลขที่ 178 ม.1 ต.ธงชัยเหนือ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ตามหมายจับศาลจังหวัดสมุทรปราการ ที่ 311/2564 ลงวันที่ 12 กรกฎาคม 2564 จับกุมตัวได้ที่หน้าบ้าน เลขที่ 193/1 ม.9 ต.ตาลเดี่ยว อ.แก่งคอย จ.สระบุรี นายจีรวัฒน์ อาพานทอง อายุ 24 ปี บ้านเลขที่ 28/3 ซอย 34 ถ.พิชัยรณรงค์สงคราม ต.ปากเพรียว อ.เมืองสระบุรี จ.สระบุรี ตามหมายจับศาลจังหวัดสมุทรปราการ ที่ 313/2564 ลงวันที่ 12 กรกฎาคม 2564 จับกุมตัวได้ที่ วัดไทรงามธรรมธราราม จ.สุพรรณบุรี ขณะบวชเป็นพระสงฆ์ นายสิงขร วัฒนะ อายุ 20ปี บ้านเลขที่ 614/1 ถ.พิชัยณรงค์สงคราม ต.ปากเพรียว อ.เมืองสระบุรี จ.สระบุรี ตามหมายจับศาลจังหวัดสมุทรปราการ ที่ 314/2564 ลงวันที่12 กรกฎาคม 2564 จับกุมตัวได้ที่หน้าบ้านพัก ซึ่งทั้ง 3คน ต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นาเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่า ทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือ ประชาชนและร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น”


*****พ.ต.อ.มงคล อ่อนแก้ว ผกก.สภ.บางแก้ว กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2564 ได้มี น.ส.แอน (นามสมุมติ) ผู้เสียหาย เดินทางมาแจ้งความร้อง ทุกข์ ต่อพนังงานสอบสวน สภ.บางแก้ว ว่า เมื่อประมาณต้นเดือน มิถุนายน 2564 ได้พบข้อความในเฟซบุ๊กของ ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ สุจิตตรา วงษ์มาลี ซึ่งอ้างว่า มีอาชีพเป็นแพทย์บุคลากรทางการแพทย์อยู่ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระ บรมราชเทวี ณ ศรีราชา ซึ่งผู้เสียหายเคยปรึกษาสอบถามเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนกับเจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าว ต่อมา เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2564 ได้มีคนร้ายโทรศัพท์มาหาผู้เสียหายโดยอ้างว่าเป็นนายแพทย์ประจาโรงพยาบาล ศิริราช ชื่อ นพ.สิทธิโชค ทวีประดิษฐ์ผล มีวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ยี่ห้อ “ซิโนฟาร์ม” เหลือจากสภา อุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งได้สั่งซื้อจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ หากต้องการฉีดวัคซีนดังกล่าวให้ชาระเงินค่า วัคซีนรายละ 1,800 บาท (จำนวน 2 โดส) จนกระทั่งผู้เสียหายหลงเชื่อ และได้เข้าไปในกลุ่มไลน์ชื่อ “Vaccine Sinopharm ” เมื่อผู้เสียหายได้เข้าไปอยู่ในไลน์กลุ่มดังกล่าวแล้ว คนร้ายได้โพสต์ข้อความต่างๆ ที่ดูมีความ น่าเชื่อถือ จากนั้นได้แจ้งให้ผู้เสียหายเข้ากลุ่มไลน์อีกหนึ่งกลุ่ม ชื่อกลุ่มว่า “ระบบ ไอที วัคซีนทางเลือก” ซึ่งเป็นกลุ่ม ที่มีสมาชิกเป็นจานวนมาก จึงทาให้ผู้เสียหายหลงชื่อว่าสามารถจองวัคซีนได้จริง ผู้เสียหายจึงได้ชักชวนเพื่อนๆที่ รู้จักกัน ให้มาลงชื่อสั่งจองวัคซีนพร้อมกับรวบรวมเงินจากเพื่อนๆ รวม 34 คน จากนั้นจึงได้โอนเงินที่ได้รวบรวม มาไปยังบัญชีของคนร้าย รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 61,200 บาท ต่อมาผู้เสียหายกับเพื่อนๆ ที่ได้จองคิวฉีดวัคซีนไว้กับ คนร้าย ได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลศิครินทร์ ตามที่ลงชื่อไว้ ปรากฎว่า ไม่มีรายชื่อรับวัคซีนตามที่คนร้ายกล่าวอ้าง แต่อย่างใด ผู้เสียหายจึงรู้ว่าถูกกลุ่มคนร้ายหลอกลวงจึงมาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.บางแก้ว


*****ต่อมาเมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2564 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.บางแก้ว ได้ร่วมกันจับกุมตัว นายจีรวัฒน์ อาพานทอง อายุ 24 ปี และนายสิงขร วัฒนะ อายุ 20ปี และวันที่ 14 ก.ค. 2564 ได้จับกุมตัว นายสิทธิโชค วิสิทธิ์ อายุ 24 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดสมุทรปราการ นำตัวมาสอบสวนที่ สภ.บางแก้ว
*****จากการสอบสวน นายจีรวัฒน์ อำพานทอง อายุ 24 ปี ที่หนีไปบวชอยู่ที่วัดไทรงามธรรมธราราม ให้การ รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยไปบวชเป็นพระสงฆ์ได้เพียงเพื่อหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ ตำรวจแต่ก็ไม่รอดถูกจับกุมได้ดังกล่าว ส่วน นายสิทธิโชค วิสิทธิ์ อายุ 24 ปี และนายสิงขร วัฒนะ อายุ 20 ปี ให้การปฎิเสธ ตลอดข้อกล่าวหา


*****หลังการสอบสวน เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนนำตัวทั้ง 3 คน ส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
*****ในส่วนของ นายวีระศักดิ์ สุขสำแดง อายุ 26 ปี และ นายรนกร พุทธรักษา ผู้ต้องหาร่วมกันหลอกลวงผู้เสียหายว่าเป็นแพทย์และสามารถจัดหาวัคซีนซิโนฟาร์มได้ ปัจจุบันถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำจังหวัดอุดรธานี ซึ่งพนักงาน สอบสวนได้อายัดตัวไว้แล้ว
********************************************
วิวรรธน์ ยั่งยืนเตชานนท์ สมุทรปราการ 0916986925