นครปฐม เปิดโรงพยาบาลสนามชุมชน (community Isolation) วัดไร่ขิง

จังหวัดนครปฐม เปิดโรงพยาบาลสนามชุมชน (community Isolation) วัดไร่ขิง อ.สามพราน เพื่อรองรับผู้ป่วยกรณีที่โรงพยาบาลหลักมีเตียงไม่เพียงพอ ขณะที่อำเภออื่นๆ เตรียมสถานที่พร้อมเปิดรับผู้ป่วยเข้าระบบการรักษาแล้ว

วันที่ 14 กรกฎาคม 2564 พระเทพศาสนาภิบาล เจ้าคณะภาค 14 เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง พระอารามหลวง พร้อมด้วย นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม  เป็นประธานเปิด นายแพทย์วิโรจน์ รัตนอมรสกุล  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม พร้อมด้วย นายพัฒนพงษ์ สร้อยอินทรากุล  นายอำเภอสามพราน  นายประมวล  โฆษิตชัยมงคล  สาธารณสุขอำเภอสามพราน  และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมเปิดโรงพยาบาลสนามชุมชน (community Isolation) โดยใช้อาคารเฉลิมพระเกียรติ72 พรรษามหาราชินี วัดไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ผู้ที่มีภูมิลำเนาเฉพาะในตำบลไร่ขิง เป็นกลุ่มผู้ป่วย สีเขียวที่มีอาการไม่รุนแรง หรือไม่มีอาการ และไม่มีโรคประจำตัว สามารถ รองรับผู้ป่วยได้ทั้งหมด 300 เตียง โดยมี นายจำรัส  ตั้งตั้งกูลธรรม  นายกเทศมนตรีเมืองไร่ขิง กล่าวรายงานวัตถุประสงค์


ซึ่งอาคารดังกล่าว มีอยู่5 ชั้น ล้อมรั้วด้วยสังกะสี แยกส่วนป้องกันการเข้าออกอย่างเข้มงวด โดยในขั้นตอนแรกจะเริ่มเปิดใช้ก่อน 3 ชั้น คือชั้นที่ 2 เป็นผู้สูงอายุ ชั้นที่ 3 เป็นผู้ป่วยหญิง และชั้นที่ 4 เป็นผู้ป่วยชาย ซึ่งแยกเป็นห้องพัก ห้องละ 2 เตียง รวมชั้นละ 28 ห้อง แต่ถ้าหากผู้ติดเชื้อมาเป็นครอบครัวบางห้องจะเสริมใส่เป็น 3 เตียง โดยรวมแล้วทั้ง 3 ชั้นจะรองรับได้ประมาณ 180 เตียง และถ้าหากไม่เพียงพอ ยังคงมีชั้น 5 ซึ่งเป็นห้องโถงใหญ่ สามารถตั้งเตียงเรียงกันได้อีกประมาณ 100 เตียง ทั้งนี้ได้ใช้งบประมาณของเทศบาลเมืองไร่ขิง และสปสช. รวมทั้ง เจ้าของกิจการ และผู้ประกอบการ พร้อมทั้งชาวตำบลไร่ขิง ที่ร่วมแรงร่วมใจบริจาคทรัพย์ เพื่อซื้อสิ่งของจำเป็นต่างๆ ที่ต้องใช้ในโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ ประกอบกับได้รับความเมตตาจาก พระเทพศาสนาภิบาล เจ้าคณะภาค14 เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง พระอารามหลวง ที่ให้ใช้สถานที่อาคารเอนกประสงค์แห่งนี้ ในส่วนทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ที่จะมาดูแลผู้ป่วย ได้รับความอนุเคราะห์ จากโรงพยาบาลสามพราน(วัดไร่ขิง) และโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์(วัดไร่ขิง) ร่วมกับเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขเทศบาลเมืองไร่ขิงในการจัดเจ้าหน้าที่ผลัดเปลี่ยนดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เป็น กลุ่มผู้ป่วย สีเขียวด้วย


นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า ได้มอบให้ทางอำเภอ เทศบาลทุกแห่งจัดเตรียม โรงพยาบาลสนามชุมชน (community Isolation) เพื่อรองรับผู้ป่วยที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็นการลดภาระแพทย์ พยาบาล ลดภาระการครองเตรียงหลักใน โรงพยาบาล ขณะนี้มีหลายอำเภอที่มีความพร้อมและดำเนินการเปิดโรงพยาบาลสนามชุมชนแล้ว ได้แก่ อำเภอเมืองนครปฐม ใช้อาคารโรงเรียนกีฬาเทศบาล 5 รับเฉพาะผู้ป่วยพม่า จำนวน 59 เตียง และอำเภอสามพราน ใช้อาคารเฉลิมพระเกียรติ72 พรรษามหาราชินี วัดไร่ขิง มี 280 เตียง ส่วนอำเภออื่นๆ กำลังดำเนินการและคาดว่าจะเปิดรับผู้ป่วยเร็วๆนี้ ทั้งนี้ได้เร่งตรวจคัดแยกผู้ป่วยและผู้ไม่ป่วยออกจากกัน รวมถึงดูแลผู้ที่ตรวจเชื้อแล้วรอเตียง เพื่อนำผู้ป่วยที่รอเตียงมาคัดกรองว่ามีอาการหรือไม่มีอาการ หากไม่มีอาการก็เข้ารักษาในโรงพยาบาลสนามชุมชน นอกจากนั้นได้ฝากถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นช่วยทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน ปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ตลอดจนลดเวลาการอยู่กับผู้อื่นให้น้อยที่สุด

*******************************
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม ภาพ/ข่าว