สุพรรณบุรี   เปิดรพ.สนามแห่งที่2วันแรกรับผู้ป่วยโควิด50ราย

สุพรรณบุรี   เปิดรพ.สนามแห่งที่2วันแรกรับผู้ป่วยโควิด50รายล่าสุดพบเพิ่ม 69รายเสียชีวิต1
สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด 19 จังหวัดสุพรรณบุรี ยังน่าเป็นห่วงมีผู้ป่วยเพิ่มทุกวัน และมีผู้เสียชีวิต มีผู้ป่วยสะสมระรอก3 ตั้งแต่เดือนเมษายน ถึงปัจจุบันจำนวน 1,327 รายรักษาตัวอยู่ 690 รายรักษาหายแล้ว 648 ราย เสียชีวิตแล้ว 22 ราย ล่าสุดวันที่ 11 กรกฎาคม พบผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันอีก 69 รายและเสียชีวิต อีก 1 รายโดยเฉพาะคลัสเตอร์ เรือนจำจังหวัดมีเจ้าหน้าที่และผู้ต้องขังติดเชื้อสะสมถึง 112 ราย


นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัด เปิดเผยว่าสถานการเตียงผู้ป่วยตามโรงพยาบาลต่างๆขณะนี้เต็มหมดแล้วและโรงพยาบาลสนามแห่งแรกที่มหาวิทยาลัยราชภัฎเทพสตรี อ.เดิมบางนางบวช ซึ่งมีจำนวนเตียง 104 เตียงก็เต็มจึงเปิดโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 คือที่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตสุพรรณบุรี อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี ซึ่ง จะสามารถรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้150 เตียง ขณะนี้ทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี ติดตั้งระบบ อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ใช้ช่วยชีวิตผู้ป่วยพร้อมจัดวางระบบต่างๆเสร็จแล้ว นอกจากนี้ยังได้จัดเตรียมสถานที่วัดตรีวิสุทธิธรรม ( วัดป่าสระกระโจม ) ต.สระกระโจม อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี เพื่อสร้างโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 3 เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 หากสถานการณ์ในจังหวัดสุพรรณบุรี ยังมีผู้ผู้ป่วยเพิ่มขึ้นแบบนี้ทุกวันคงได้เปิดใช้ในเร็วๆนี้ โรงพยาบาลแห่งที่ 2 ซึ่งทุกอย่างพร้อมทั้งบุคลากรทางการแพทย์ประจำโรงพยาบาลสนาม โดยมีแพทย์จากโรงพยาบาลศูนย์เจ้าพระยายมราช เป็นผู้ควบคุมและมีแพทย์พยาบาล จากโรงพยาบาลบางปลาม้า และโรงพยาบาล อื่นจะคอยสลับกันมาเข้าเวร นอกจากนี้ระบบรักษาความปลอดภัย และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ทหาร กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อปพร.และ อส.มาคอยดูแล


ล่าสุดวันที่ 11 กรกฎาคม โรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 ก็เปิดผู้ป่วยซึ่งเป็นผู้ป่วยสีเขียวที่เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลและรักษาหายแล้ว และวันนี้ได้นำผู้ป่วยที่รักษาหายเข้ามาพักรอให้ครบตามกำหนดก่อนส่งกลับบ้าน ซึ่งวันนี้มีผู้ป่วยเข้ามาอยู่ที่โรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2จำนวนมากถึง 50 ราย มีนายแพทย์วรงค์ รุ่งเรือง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี นายแพทย์รัฐพล เวทสรณสุธี รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี นายแพทย์พงษ์นรินทร์ ชาติรัสรรค์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์เจ้าพระยายมราช นายสรชัด สุจิตต์ สส.สุพรรณบุรี ในฐานะรองประธานคณะกรรมการสาธารณสุข ว่าที่ร้อยตรีวีระพล โชคนำชัย นายอำเภอบางปลาม้า นายจิตรติ รามเนตร ป้องกันจังหวัดสุพรรณบุรี และผู้ที่เกี่ยวข้องได้เดินทางมาตรวจดูความพร้อมของทีมแพทย์ประจำโรงพยาบาลสนามและให้กำลังใจ ขอให้ทุกคนปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวังเพื่อความปลอดภัยทั้งของเจ้าหน้าที่และผู้ป่วย


ทางด้านนายวิญญู สัตบุตร หัวหน้าศูนย์กู้ภัยสุพรรณบุรี พร้อมอาสาสมัครกู้ภัย เขตอำเภอเมือง ได้รับการประสานงานจาก น.ส.พนิตพร แก้วปาน แพทย์ประจำตำบลดอนตาล อำเภอเมืองสุพรรณบุรี ขอความอนุเคราะห์น้ำดื่ม ให้แก่กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ซึ่งได้ทำการกักตัวเองอยู่ที่บ้าน เนื่องจากได้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด19 ซึ่งแต่ละครอบครัวมีผู้อยู่อาศัยหลายคนบางครอบครัว 9 คน บางครอบครัว 5 คน และยังมีเด็กเล็กด้วย บางครอบครัวมีผู้ป่วยที่ต้องฟอกไตประจำอีกด้วย ซึ่งเมื่อมีคำสั่งกักตัวทำให้ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ดังเดิม ต้องหยุดงาน บางคนมีอาชีพรับจ้างค่าแรงรายวัน ทำให้ขาดรายได้ และยังไม่สามารถออกไปหาซื้ออาหารได้ตามปกติ จึงได้นำข้าวสาร อาหารแห้ง ไข่ไก่ น้ำมันพืช พร้อมน้ำดื่มมามอบให้เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนและเป็นกำลังใจให้กันในยามที่มีปัญหา
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี