อยุธยา ยกให้วิสาหกิจชุมชน อำเภอมหาราช  เป็นวิสาหกิจชุมชนดีเด่นระดับจังหวัด

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยกให้วิสาหกิจชุมชน อำเภอมหาราช  เป็นวิสาหกิจชุมชนดีเด่นระดับจังหวัด สามารถสร้างรายได้ 20,000 บาท/เดือน
นายไพฑูรย์ รื่นสุข เกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า วิสาหกิจชุมผลิตภัณฑ์พื้นบ้านและข้าวเพื่อสุขภาพ ตำบลมหาราช อำเภอมหาราช  ได้รับการยกย่องให้เป็นวิสาหกิจชุมชนดีเด่นระดับจังหวัด ประจำปี 2564  หลังจากเกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยาจัดประกวดและคัดเลือก  เนื่องจากมีความคิดริเริ่ม   สร้างกระบวนการเรียนรู้และการพึ่งพาตนเอง  มีความสามารถในการบริหารจัดการสถาบัน  บทบาทและการมีส่วนร่วมของสมาชิกต่อสถาบัน  ความมั่นคงและสถานะทางเศรษฐกิจของสถาบัน และทำกิจกรรมด้านสวัสดิการชุมชนสาธารณประโยชน์

การอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ปัจจุบันมีสมาชิก 11 คน  มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในการจักสานผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่กระเป๋ากระจูด กระบุง ตะกร้า หวาย  ข่อยสีฟัน  และชาเกสรบัว ประกอบกับ มีโอกาสไปศึกษาดูงานปลูกข้าวที่จังหวัดสุพรรณบุรีจึงกลับมาปลูกข้าวหอมนิลแปรรูปจำหน่าย  โดยมีสำนักงานเกษตรอำเภอมหาราชเข้าไปส่งเสริมและพัฒนาการแปรรูปข้าวเป็นข้าวสารบรรจุถุง   จำหน่ายในตลาดนัดชุมชน  ชุมชนใกล้เคียง   ตลาดพุทธอุทยานหลวงปู่ทวด ควบคู่กับการออกร้านกับหน่วยงานต่างๆ สามารถสร้างรายได้ 20,000 บาท/เดือน จนเข้าสู่กระบวนการจัดทำระบบบัญชี  มีเงินออม เงินทุนสำรองของกลุ่ม และมีสวัสดิการให้กับสมาชิกกลุ่มอีกด้วย
ชาญ ชูกลิ่น.อยุธยา