สุพรรณบุรี. สั่งปิดศูนย์อาหารในโรบินสันและกักตัวพนักงาน260คน

สุพรรณบุรี. สั่งปิดศูนย์อาหารในโรบินสันและกักตัวพนักงาน260คน
ที่จังหวัดสุพรรณบุรี นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ โดยมีนายนพฤทธิ์ ศิริโกศล นายชูชีพ พงษ์ไชย รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายแพทย์วรงค์ รุ่งเรือง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี และคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค เข้าร่วมประชุมที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อหารือและกำหนดแนวทางในการแก้ไขสถานการณ์ และการออกมาตรการต่างๆเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19


นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่าที่ประชุมสรุปสถานการณ์ไวรัสโควิด – 19 ระลอกเดือนเมษายน 2564 จังหวัดสุพรรณบุรี มีติดเชื้อต่อเนื่องวันนี้มีติดเชื้อเพิ่มอีก 9 รายเป็นกลุ่มของห้างโรบินสัน 3 รายอีก5รายเป็นผู้สัมผัสกลุ่มเสี่ยงซึ่ง5รายนี้ไม่นาห่วงเนื่องจากเป็นผู้ที่กักตัวอยู่แล้วส่วนอีก1รายเป็นผู้ป่วยพียูไอ อยู่ระหว่างการสอบสวนว่าติดเชื้อจากที่ไหน รวมผู้ติดเชื้อของเรา รวมทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน จำนวน 214 ราย รักษาตัวอยู่ 133 รายเตียงเรามีทั้งหมด 182 เตียง มีเตียงเหลือ 49 เตียงที่จะรองรับผู้ป่วยในโรงพยาบาล และที่โรงพยาบาลสนามอีก 100 เตียง
ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสุพรรณบุรีมีมติปรับเปลี่ยนบางมาตรการเช่นการปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ โรงภาพยนตร์ ฯลฯจากเดิมจะปิดถึงวันที่ 1 พฤษภาคม วันนี้ที่ประชุมมีมติขยายเวลาปิดออกไปโดยไม่กำหนดวันจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง นอกจากนี้ยังสถานที่อีก10ประเภทที่สั่งปิดคือสนามชนไก่ โรงแรม รีสอร์ท สนามเด็กเล่นสนามออกกำลังกาย ที่แข่งขันที่มีผู้ชมในสนาม สนุ๊กเกอร์ โรงภาพยนตร์ สถาบันกวดวิชา สถานรับเลี้ยงเด็ก เราปิดอยู่แล้วก็ยังปิดต่อเนื่อง และทางคณะกรรมการมีมติขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนงดออกนอกเคหะสถานช่วงกลาคืนตั้งแต่เวลา23.00-04.00น.เพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 ของพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี มาตรการการเข้าออกจังหวัดคนที่มาจากจังหวัดพื้นที่สีแดง17จังหวัด เข้ามาในจังหวัดสุพรรณบุรี ต้องมีหนังสือแสดงความจำเป็นต่อเจ้าพนักงานโรคติดต่อประจำพื้นที่ เช่น นายแพทย์สาธารณสุข นายอำเภอ กำนันผู้ใหญ่บ้าน ต้องถูกสอบสวนโรคถ้ามีความเสี่ยงต้องถูกกักตัว14วัน


กรณีที่มีพนักงานห้างสรรพสินค้าโรบินสันติดเชื้อโควิด19 ทางห้างได้แสดงความรับผิดชอบต่อทางสังคมโดยปิดให้บริการ3วันตั้งแต่วันที่ 27-29 เมษายน กำหนดเปิดให้บริการในวันที่ 30 เมษายน 2564 ทางคณะกรรมการได้มีมติให้ห้างเปิดได้บางพื้นที่ และบางพื้นที่ยังไม่ให้เปิดโดยเฉพาะพื้นที่ที่ต้องเปิดหน้ากากเช่นศูนย์อาหาร ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ต่างๆเรายังไม่ให้เปิดและเงื่อนไขสำคัญคือจะมีคำสั่งกักตัวพนักงานของห้างทั้งหมดที่มีอยู่เดิมจำนวน 260 คน


และห้ามทั้ง260 คนไม่ให้ทำงานในขณะนี้เนื่องจากเรายังไม่มั่นใจแม้ว่าพนักงานทั้ง260คนจะตรวจแล้วผลคนที่เป็นบวกทั้งหมดจำนวน18คนขณะนี้ ก็เข้ารักษาส่วนที่เหลือถึงแม้ผลจะเป็นลบแต่เราก็ยังไม่มั่นใจเพราะฉะนั้นจึงขอความร่วมมือไปยังโรบินสันให้เปิดได้เฉพาะพื้นที่ที่เราอนุญาตส่วนพื้นที่ศูนย์อาหารต่างๆนั้นห้ามเปิดและพนักงานที่จะมาให้บริการนั้นห้ามไม่ให้พนักงานทั้งหมด260 คนเข้ามาทำงานในขณะนี้อย่างเด็ดขาดเพราะต้องมีการกักตัวดูอาการเพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้ก็ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนชาวทั้งสุพรรณบุรีและคนที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี ขอร่วมมือสวมใส่แมสก์ หน้ากากอนามัย ให้ถูกต้อง 100 เปอร์เซนหากฝ่าฝืนต้องถูกดำเนินคดีเช่นเดียวกับจังหวัดอื่นๆที่ทาง ศบค.กำหนดไว้อย่างเด็ดขาด


ส่วนการปฏิบัติงานภาคสนาม ในพื้นที่ต่างๆ เช่นพื้นที่หมู่3 ตำบลโคกโคเฒ่า อ.เมืองสุพรรณบุรี นางพรพจน์ บุญญสิทธิ์ ผอ.รพ.สต.โคกโคเฒ่า พร้อมด้วย นายสมพงษ์ พานทอง ผู้ใหญ่บ้าน นายวิญญู สัตบุตร อสม.พร้อมทีมงานเจ้าหน้าที่รพ.สต.โคกโคเฒ่า ร่วมกันการรับรายงานตัวผู้เข้ามาใน พื้นที่ และออกทำงานเชิงรุกตรวจ วัด คัดกรอง คนงานก่อสร้าง ที่ย้ายถิ่นฐานจากพื้นที่อื่นเข้ามาทำงานในพื้นที่จำนวน 38 คน ทั้งคนไทย และแรงงานต่างด้าวอีกกว่า10คน ตามมาตรการป้องกันและเฝ้าระวังของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจากการคัดกรองพบว่ากลุ่มคนงานดังกล่าวมาจากจังหวัดพื้นที่เสี่ยงอีกด้วย ทั้งนี้ อสม.จะได้ทำการติดตามตรวจวัดไข้ต่อเนื่องอีก14 วัน
ภัทรพล พรมพัก มงคล /สุพรรณบุรี