ประจวบคีรีขันธ์ เกษตรจังหวัดร่วมกับอำเภอทับสะแกจัดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่และอำเภอยิ้ม

เกษตรจังหวัดประจวบฯ ร่วมกับอำเภอทับสะแก จัดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ และอำเภอยิ้ม
วันที่ 23 มี.ค. 64 ที่วัดวังยาง หมู่ที่ 4 ตำบลอ่างทอง อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายวันชัย นิลวงศ์ เกษตรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ให้เกียรติมาเป็นประธานในการเปิดงานโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ และอำเภอยิ้มเคลื่อนที่ โดยมี นายเลียบ อ่อนเอียด ปลัดอาวุโสอำเภอทับสะแกนายโกสินทร์ สุนทรโสภา รักษาราชการแทนเกษตรอำเภอทับสะแก นายสราวุธ ทอดสนิท ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอทับสะแก นายสมพร สุดพิมศรี กำนันตำบลอ่างทอง พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ คณะผู้บริหารท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เกษตรกรชาวสวนในอำเภอทับสะแก ร่วมกิจกรรม


นายวันชัย นิลวงศ์ เกษตรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า อำเภอทับสะแกมีความสำคัญในการเป็นแหล่งเพาะปลูกมะพร้าวที่สำคัญของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และของประเทศไทย มะพร้าวอำเภอทับสะแก ได้รับการยอมรับในเรื่องคุณภาพในระดับประเทศ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว คือ ผลใหญ่ เนื้อหนา กะลาบาง เมื่อคั้นเป็นกะทิ มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว รสชาติมีความมันสูง หวานเล็กน้อย เป็นเอกลักษณ์ที่มีหนึ่งเดียวในประเทศไทย เป็นคุณลักษณะเฉพาะตัวของมะพร้าวที่ปลูกในพื้นที่อำเภอทับสะแก ทำให้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ “GI มะพร้าวทับสะแก” เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2563 โดยมีพื้นที่ปลูกมะพร้าว 135,568 ไร่
ปัญหาด้านการเกษตรที่พบในอำเภอทับสะแกส่วนใหญ่ คือ การระบาดของแมลงศัตรูมะพร้าว ได้แก่ หนอนหัวดำมะพร้าว แมลงดำหนามมะพร้าว ด้วงแรดมะพร้าว และด้วงงวงมะพร้าว ซึ่งส่งผลกระทบต่อปริมาณผลผลิต


โครงการคลินิกเกษตรกรเคลื่อนที่และอำเภอยิ้มเคลื่อนที่จัดขึ้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริการเกษตรกร ในการแก้ไขปัญหาด้านการผลิตการเกษตรได้อย่างรวดเร็ว สอดคล้องกับความต้องการของเกษตรกร มีการบูรณาการระหว่างหน่วยงานวิชาการและหน่วยส่งเสริมในพื้นที่ โดยนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีของหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรแลสหกรณ์ มาแก้ไขปัญหาและให้บริการอย่างครบวงจรในคราวเดียวกัน การจัดงานในครั้งนี้มีเกษตรกรเข้าร่วมงานจำนวน 300 ราย กิจกรรมภายในงานจะเป็นการให้บริการทางคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ของหน่วยงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมจำนวน 16 คลินิก และการให้บริการหน่วยอำเภอยิ้มเคลื่อนที่ รวม 10 หน่วยงาน
//////////////////////////////////////////

ข่าว ณัฐธภพ พันสาย / จ.ประจวบคีรีขันธ์ / 0623644468