นครปฐม เครือข่ายโรงพยาบาลสามพรานจัดอบรม การป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง&หลอดเลือดหัวใจ

เครือข่ายโรงพยาบาลสามพรานจัดอบรม การป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง&หลอดเลือดหัวใจ

เมื่อวันที่26มีนาคม2564 ที่ ห้องประชุมพระเทพศาสนาภิบาล  โรงพยาบาลสามพราน(วัดไร่ขิง) อ.สามพราน จ.นครปฐม

นายแพทย์ทินกร ชื่นชม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสามพราน เป็นประธานเปิดการอบรมการวางแผนการดูแลและการป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง&หลอดเลือดหัวใจ แก่เจ้าหน้าที่ รพ.&รพ.สต.และ อสม.ในเขตอำเภอสามพราน จัดโดยเครือข่ายโรงพยาบาลสามพราน   แพทย์หญิงอัญชนา มณีงาม รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลสามพราน อยุรแพทย์ กล่าวรายงาน พร้อมนางพัชรี เกษรบูญนาค รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลสามพราน  และ น.ส.ชนิกานต์ ภัสสรพิสุทธิกุล พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ  น.ส.สุพัตรา  ขุนทรง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ น.ส.รัตนวลี คิดดีจริง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ  ร่วมเป็นวิทยากร ให้ความรู้

ซึ่งโรคหัวใจและหลอดเลือดสมองคือโรคที่เกิดจากความผิดปกติของหลอดเลือดส่งผลให้หลอดเลือดที่ไปเลี้ยงอวัยวะสำคัญในร่างกายอุดตันหรืออาจเสี่ยงถึงขั้นเส้นเลือดแตกโดยเฉพาะหากเกิดกับหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงสมอง หรือหัวใจอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ ปัจจุบันโรคหัวใจและหลอดเลือดเป็นสาเหตุอันดับหนึ่งที่คร่าชีวิตพลเมืองโลกมากที่สุด จากสถิติพบว่าในทุก ๆ 2 วินาทีจะมีคนเสียชีวิตด้วยโรคนี้ 1 คนองค์การอนามัยโลกได้ทำนายไว้ว่าในปี พ.ศ.2573 ประชากรโลกจำนวน 23 ล้านคนจะเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดสมองและหัวใจโดยร้อยละ 85 อยู่ในประเทศกำลังพัฒนาประเทศไทยคาดว่ามีผู้ป่วยรายใหม่ในแต่ละปี 150,000 ราย

โรคหัวใจและหลอดเลือดเกี่ยวข้องกับปัจจัยหลายประการได้แก่ปัจจัยส่วนบุคคลด้านอายุและเพศปัจจัยด้านพฤติกรรมเช่นการออกกำลังกายอาหารการสูบบุหรี่ดื่มสุราและปัจจัยทางกายภาพเช่น ความดันโลหิตระดับไขมันในเลือดและเบาหวานปัจจัยเหล่านี้ล้วนเป็นความเสี่ยงของแต่ละบุคคลในการนำไปสู่โรคหัวใจและหลอดเลือดในระดับที่แตกต่างกันซึ่งบุคคลที่มีหลายปัจจัยร่วมกันจะมีโอกาสเสี่ยงต่อโรคมากขึ้น เพื่อเป็นการเสริมพลังปรับเปลี่ยนป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง  เพื่อให้เจ้าหน้าที่ รพ.&รพ.สต.และ อสม.ในเขตอำเภอสามพราน มีความรู้ความเข้าใจในการปฎิบัติงานเพิ่มมากขึ้น  รวมทั้งนำความรู้ที่ได้รับไปขยายต่อให้กับประชาชนเรื่อง stroke alert มาเร็ว รอดตาย ลดพิการ